Bà bầu không thích tăng cân

04/07/2011 21:37 GMT+7

Xu hướng biếng ăn ở bà bầu đang đe dọa sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe về lâu dài của các bà mẹ.

Kiên quyết chỉ tăng cân cho thai nhi trong suốt giai đoạn thai kỳ ở những người nổi tiếng đang trở thành trào lưu đáng lo ngại đối với nhiều bà mẹ, nhất là những người luôn ám ảnh bởi nỗi lo sợ sẽ phát phì khi mang thai. Trái ngược với những bà mẹ luôn nỗ lực “ăn cho hai người”, không ít thai phụ kiên quyết ăn ít để giữ được hình ảnh gầy gò giống như các bà bầu nổi tiếng - ví dụ như Victoria Beckham hay Abbey Clancy, người vừa lên xe hoa với cầu thủ “sếu vườn” của đội bóng đá Tottenham Peter Crouch.

 
Người mang thai cần chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý - Ảnh: Shutterstock 

Một cuộc khảo sát gần đây do tờ Daily Mail thực hiện cho thấy áp lực phải giảm nhanh cân nặng sau sinh đang đè nặng lên tâm trí các bà bầu Anh, sau khi thông tin cho thấy Abbey Clancy chỉ mất 11 ngày kể từ hôm sinh em bé để diện được chiếc quần jeans bó sát yêu thích, trong khi các tờ báo khác đăng tin vòng eo của cô này trở về cỡ 60 cm trong vòng 7 tuần. Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng khác với những người nổi tiếng, vốn nhận được sự hỗ trợ tuyệt đối từ các bảo mẫu, đầu bếp và huấn luyện viên riêng, nếu những bà mẹ bình thường tự ý ép cân khi mang thai sẽ mang lại rủi ro lớn cho cả bản thân và thai nhi.

Viện Y học và Hội đồng nghiên cứu quốc gia Mỹ vừa đưa ra hướng dẫn mới nhằm giúp tính cân nặng cần đạt được trong giai đoạn thai kỳ, theo đó phụ nữ cân nặng trung bình được phép tăng từ 11,5 kg đến 16 kg trong suốt 9 tháng mang thai. Tương tự, theo hướng dẫn đăng trên website của Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), các bà bầu được khuyên nên tăng trung bình từ 12 đến 16 kg để sức khỏe bà mẹ và em bé được tốt nhất.

Giải thích cho hướng dẫn trên, chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng của xứ sở sương mù Amanda Ursell cho biết khoảng 6,5 kg cân nặng thuộc về sự gia tăng cần thiết đối với khối lượng máu và các chất dịch khác trong cơ thể, cũng như tăng mô vú, tử cung và mỡ. Tất cả đều hướng đến mục đích cuối cùng là cho con bú. Nếu không tăng đủ trọng lượng, có thể là do bà mẹ quyết định ăn ít. Chuyên gia Ursell cho hay điều quan trọng là phải hấp thu được 2.000 calorie mỗi ngày, trước và trong khi mang thai để có cơ hội tốt nhất đảm bảo đủ năng lượng, vitamin và khoáng chất cần thiết. Thiếu hụt những chất này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não lẫn hình thể của trẻ, cũng như làm xói mòn sức khỏe về lâu về dài của người mẹ.

Chuyên gia Ursell lưu ý các thai phụ rằng trong vòng 10 tuần kể từ khi trứng gặp tinh trùng trong tử cung, 2 tế bào này sẽ lao vào cuộc chạy đua nhân đôi và tái tạo nhiều gấp 6 tỉ lần. “Trong vòng 3 tuần lễ đầu tiên, sự phát triển của tim, não, tủy sống và mạch máu đã được thực hiện. Sự phân chia tế bào nhanh chóng cần nguồn cung cấp năng lượng lớn để có thể diễn ra suôn sẻ”.

Tụ Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.