Áo xanh với mùa thi

04/07/2011 02:07 GMT+7

Mùa thi đại học và cao đẳng năm nay đã nóng lên từng ngày cùng với thời tiết, nhất là đối với cụm thi thuộc các tỉnh miền Trung, vì đây là thời điểm “đỉnh nóng” trong năm của vùng đất này. Tuy nhiên, nhiều thí sinh cũng như các bậc phụ huynh cảm thấy dễ chịu, thậm chí “dịu mát” hẳn khi thấy rất nhiều chiếc bóng áo xanh xuất hiện ở tất cả các điểm bến tàu, bến xe, cả trên các đường phố, kèm theo đó là những nụ cười rất tươi và những cử chỉ thân thiện, tận tình trong việc hướng dẫn chỗ ăn ở, đi lại cho các bạn đi thi, dù trên lưng những chiếc áo ấy luôn đẫm mồ hôi!

Họ là những thanh niên tình nguyện được tập hợp từ nhiều cơ quan, đơn vị, nhất là sinh viên ở các trường đại học - nơi được chọn làm các cụm thi. Các bạn ấy đã không có một mùa hè trọn vẹn nhưng lại có những niềm vui viên mãn vì họ đã chung sức với nhiều tổ chức xã hội khác để giúp những em học sinh con nhà nghèo lần đầu ra phố dự thi đại học.

Bộ Giáo dục - Đào tạo đã “giảm phiền hà” cho thí sinh bằng việc tổ chức các cụm thi, nhằm giảm áp lực cho các thành phố lớn. Tuy nhiên, từng ấy thôi chưa đủ để “hạ nhiệt” trong mỗi mùa thi, là bởi phần lớn các em đều là con em nông dân, nhiều em lần đầu ra phố nên mọi thứ đều rất ngỡ ngàng, lúng túng, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thi. Cha mẹ các em cũng không thể đi cùng với con vì như thế sẽ tăng chi phí gấp đôi.

Làm gì để gỡ khó cho thí sinh? Đội thanh niên tình nguyện với những chiếc áo xanh quen thuộc đã trả lời cho câu hỏi đó suốt 5 năm qua. Chính đội quân này đã kéo theo họ nhiều nghĩa cử đẹp của các nhà hảo tâm. Không thể để những chiếc áo xanh ấy đơn độc trên đường, Hội Doanh nghiệp trẻ các tỉnh cũng đã xắn tay áo mà vào cuộc. Ở nơi đón, hàng trăm suất cơm miễn phí cũng đang chờ các bạn thí sinh. Rồi nhiều gia đình cho ở trọ miễn phí, các dì, các cô ở các thành phố có thí sinh thi, người cho chút quà sáng, người tặng chiếc khăn lạnh cho các em… Gần như cả xã hội nhập cuộc với mùa thi. Vì vậy, các gia đình nghèo vừa  giảm được một phần chi phí đi lại, nhưng cái chính là phụ huynh rất yên tâm về chỗ ăn ở của con mình.

Mới năm ngoái đây, chính các bạn “áo xanh” ấy còn được các anh chị “áo xanh đi trước” dắt tay đi tìm chỗ trọ, nhưng năm nay, họ lại là người dẫn đường cho những thí sinh. Năm ngoái đây, bữa ăn miễn phí chỉ có bát canh với vài miếng đậu phụ nhưng năm nay, bữa cơm miễn phí dành cho thí sinh đã tươm tất lên nhiều.

Một xã hội dần biết yêu thương nhau hơn, có trách nhiệm với nhau nhiều hơn, ấy là hồng phúc cho đất nước vậy.

Trà Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.