Trung Quốc: 40 công nhân mắc kẹt trong mỏ than

03/07/2011 14:05 GMT+7

(TNO) Các đội cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm 40 thợ mỏ bị mắc kẹt dưới lòng đất trong hai sự cố hầm mỏ nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Quý Châu và Quảng Tây (Trung Quốc) hôm 2.7, theo Tân Hoa xã.

Đội cứu hộ đã cho chạy 17 máy bơm nước tại mỏ than Ngưu Bằng ở huyện Bình Đường, tỉnh Quý Châu để hút bớt nước ra khỏi hầm mỏ, vốn đã bị nước tràn vào trước đó.

 
Hai vụ tai nạn hầm mỏ xảy ra hôm 2.7 ở Trung Quốc, đã khiến 3 người chết và 40 người bị mắc kẹt trong lòng đất - Ảnh: Thestar.com

Theo kế hoạch, sau khi hút bớt nước, các nhân viên cứu hộ sẽ được đưa xuống hầm để tìm kiếm các nạn nhân bị mắc kẹt.

Các sự cố về hầm mỏ rất thường xảy ra tại Trung Quốc. Theo số liệu của cơ quan quản lý an toàn mỏ than Trung Quốc, có 2.433 thợ mỏ thiệt mạng trong các vụ tai nạn hầm mỏ năm 2010, giảm khoảng 200 trường hợp so với năm 2009.

Hàng ngàn cảnh sát, nhân viên cứu hộ... đã được điều động đến hiện trường tham gia cứu hộ.

Lãnh đạo huyện Bình Đường cho hay, sự cố ngập nước xảy ra lúc 8 giờ 30 phút sáng 2.7 (giờ VN) khi có 29 thợ mỏ đang làm việc tại hai khu hầm ở mỏ than Ngưu Bằng. Sau đó, có 8 công nhân được cứu thoát an toàn.

Sự cố mỏ than thứ hai xảy ra tại huyện Hợp Sơn, thuộc khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây, khiến 3 người chết và 19 người bị chôn vùi dưới lòng đất.

Lãnh đạo Cục an toàn lao động huyện Hợp Sơn cho biết, các thợ mỏ trên bị chôn vùi trưa 2.7, được cho là do một phần bề mặt mỏ than bị nước mưa thấm qua gây sập đột ngột.

 
Năm 2010, Trung Quốc có 2.433 thợ mỏ tử nạn - Ảnh: Thestar.com

Theo Tân Hoa xã có một lỗ lớn trên bề mặt hầm mỏ nói trên, với đường kính 30m và sâu đến 50m.

Đội cứu hộ đã ra sức đào các đống bùn đất trong hầm sau khi hút bớt khí gas dễ gây nổ ra ngoài. Song cơ hội tìm được các thợ mỏ là vô cùng khó do tất cả họ bị chôn vùi dưới độ sâu đến 390m.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), một thợ mỏ nói đã nghe một tiếng nổ to trước khi phần hầm mỏ sập xuống. 

Có 50 công nhân khác đã may mắn được cứu thoát an toàn sau khi xảy ra sự cố.

Hiện công tác cứu hộ vẫn đang được tiếp tục khẩn trương.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.