Thí sinh có được thay đổi ngành học?

03/07/2011 01:18 GMT+7

* Đón đọc phụ trương gợi ý bài giải trên Thanh Niên sau mỗi ngày thi Ngày mai 4.7, đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2011 chính thức diễn ra với 2 khối A và V. PV Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Ngô Kim Khôi - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) về những điều thí sinh (TS) cần lưu ý trong kỳ thi.

 

Ông Ngô Kim Khôi 

Thưa ông, nếu bị thất lạc hay làm mất giấy báo dự thi, TS phải làm gì?

TS cần liên hệ trực tiếp với Phòng đào tạo của trường ĐH-CĐ đã đăng ký dự thi (ĐKDT) để có được thông tin về số báo danh, địa điểm thi, phòng thi... của mình. Khi đi làm thủ tục dự thi, phải mang theo giấy tờ tùy thân hợp lệ, có dán ảnh, tờ phiếu số 2 có đóng dấu giáp lai trong bộ hồ sơ ĐKDT, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (đối với TS tốt nghiệp THPT năm 2011), các giấy chứng nhận ưu tiên nếu có, giấy chứng minh nhân dân… TS cần thông báo với cán bộ làm thủ tục dự thi tại phòng thi của mình để trường đối chiếu với hồ sơ gốc và danh sách lưu tại trường. Nếu xác minh được các thông tin là chính xác, TS sẽ được làm giấy cam đoan và chụp ảnh tại chỗ để làm thẻ dự thi bổ sung hoặc cấp lại giấy báo thi (nếu giấy báo thi kiêm luôn thẻ dự thi). Sau đó, TS sẽ được dự thi bình thường.

Trong trường hợp TS bị mất giấy tờ tùy thân và các giấy tờ liên quan thì có được dự thi không?

TS vẫn được dự thi. Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các trường phải tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho TS được dự thi, tuyệt đối không được gây khó dễ cho TS.

Ngay sau mỗi ngày thi, Báo Thanh Niên sẽ đăng gợi ý bài giải do các giáo viên uy tín thực hiện cùng nhận xét đề và nhận định khả năng trúng tuyển. Bạn đọc cũng có thể theo dõi phần hướng dẫn này tại địa chỉ www.thanhnien.com.vn.

Những trường hợp đặc biệt như sai khối thi, trường dự thi nhưng đến ngày làm thủ tục dự thi mới phát hiện ra thì sẽ có biện pháp xử lý như thế nào?

Theo đúng lịch thi đã công bố, trong ngày đầu tiên của kỳ thi, ban thư ký phân công cán bộ phổ biến quy chế thi, hướng dẫn TS đến phòng thi, bổ sung, điều chỉnh những sai sót về họ, tên, đối tượng, hộ khẩu thường trú, khu vực tuyển sinh, môn thi, khối thi, mã ngành của TS. Những bổ sung và điều chỉnh này, cán bộ tuyển sinh của trường phải ghi xác nhận vào tờ phiếu ĐKDT số 2 và cập nhật ngay vào máy tính.

Thưa ông, TS có được thay đổi ngành học khi đến làm thủ tục dự thi không?

TS sẽ không có quyền thay đổi trong ngày làm thủ tục dự thi, trừ những trường hợp bị sai sót hoặc nhầm lẫn được bổ sung, điều chỉnh theo quy định, các trường hợp còn lại không được thay đổi.

 

TS chỉnh sửa giấy báo thi trước ngày thi tại trường ĐH Sư phạm TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Các loại Máy tính cầm tay được mang vào phòng thi

 Bộ GD-ĐT công bố danh sách máy tính cầm tay được đem vào phòng thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2011. Theo Quy chế tuyển sinh, máy tính cầm tay được phép đem vào phòng thi là các máy tính không có chức năng soạn thảo văn bản (tính năng ghi chép, ghi số điện thoại...), không có thẻ nhớ cắm thêm vào.

Danh sách cụ thể các máy tính cầm tay thông dụng (làm được các phép tính số học, các phép tính lượng giác và các phép tính siêu việt) được mang vào phòng thi như sau: Casio FX 95, FX 220, FX 500A, FX 500 MS, FX 500 ES, FX 500VNPlus, FX 570 MS, FX 570 ES; VinaCal 500MS, VinaCal 570 MS; Vietnam Calculator VN-500RS; VN 500 ES; VN 570 RS, VN 570 ES; Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM; Canon FC 45S, LS153TS, F710, F720 và các máy tính tương đương.

Tuệ Nguyễn - Q.M.N

Vũ Thơ
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.