Phe đối lập công kích Tổng thống Venezuela

03/07/2011 16:24 GMT+7

(TNO) Hôm 2.7, phe đối lập tại Venezuela cho rằng việc dưỡng bệnh kéo dài của Tổng thống Hugo Chavez sau khi được phẫu thuật cắt bỏ khối u ác tính tại Cuba đã đe dọa nền an ninh và chủ quyền của nước này, theo Reusters.

Ngoài ra, phe đối lập còn kêu gọi ông Hugo Chavez tạm giao quyền lực lại cho người khác.

"Rõ ràng là ông Chavez không có khả năng để thực thi đầy đủ quyền lực. Đây là tiền lệ rất nguy hiểm", ông Roberto Enriquez, Chủ tịch Đảng đối lập dân chủ COPEI nói.

 
Tổng thống Hugo Chavez (phải) đọc báo cùng cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro ngày 28.6 tại Havana - Ảnh: AFP

Ông này nhấn mạnh an ninh của Venezuela không thể được xử lý từ bên ngoài lãnh thổ và rằng "việc nước đang được bàn luận tại một chính phủ nước ngoài".

Hãng tin AVN của Venezuela đã đăng tải 4 bức ảnh mới của tổng thống 56 tuổi Hugo Chavez hôm 2.7. Hình ảnh cho thấy ông Chavez hơi yếu và đang đi dạo bộ sáng ở Havana.

Các tấm hình chụp cảnh ông Chavez đi cùng bộ trưởng ngoại giao Nicolas Maduro của Venezuela và cầm tay trò chuyện cùng hai con gái.

Trước đó, trong bài phát biểu trên truyền hình ở Cuba hôm 30.6, Tổng thống Hugo Chavez thừa nhận ông đã trải qua một ca phẫu thuật cắt bỏ khối u ác tính và hiện đang hồi phục nhưng chưa biết khi nào trở về nước.

 
Một phụ nữ ủng hộ cầm một poster có ảnh ông Chavez giữa đám đông cầu chúc sức khỏe tốt lành cho tổng thống - Ảnh: AFP

Thông tin này đã làm chấn động đời sống chính trị tại đất nước xuất khẩu dầu lớn nhất Nam Mỹ trước cuộc tranh cử tổng thống vào năm sau.

Trước yêu cầu ông Hugo Chavez ủy quyền tạm thời lại cho người khác, Phó tổng thống Venezuela Elias Jauna và các tướng lĩnh quân đội nước này đã thẳng thừng từ chối. Họ khẳng định Quốc hội, với phần lớn là những người ủng hộ Tổng thống Chavez, đã chấp thuận sự vắng mặt của ông.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.