Hạn chế tác dụng phụ của thuốc Tây

03/07/2011 17:03 GMT+7

Tôi 69 tuổi, bị một số bệnh mãn tính như cao huyết áp, tim mạch, dạ dày... Do vậy, hằng ngày phải dùng rất nhiều loại thuốc Tây. Những loại này đều có tác dụng phụ hại cho gan, thận... Vậy, xin bác sĩ cho biết có cách nào để hạn chế tác dụng phục của thuốc tây đối với cơ thể nói chung và gan, thận nói riêng không? Xin cám ơn bác sĩ nhiều! (nguyenhuu@...)

Thuốc Tây y thực ra là các loại hóa chất. Các hóa chất này luôn có hai mặt tác dụng dược lý vừa có lợi cho cơ thể nghĩa là chữa bệnh cho bệnh nhân, nhưng nó cũng có những tác dụng dược lý có hại cho bệnh nhân nữa, mà trong y học người ta gọi là tác dụng phụ hay tác dụng không mong muốn. Thuốc càng đặc trị chuyên biệt thì tác dụng không mong muốn càng nhiều như các loại thuốc ức chế miễn dịch, thuốc lao, thuốc diệt nấm, thuốc chống ung thư...

Các cơ quan của cơ thể chúng ta chịu nhiều tác dụng không mong muốn nhất của các loại dược phẩm, chính là các cơ quan có nhiệm vụ chuyển hóa và thải trừ các loại thuốc sau khi đã hết tác dụng dược lý, đó là gan và thận.

Chính vì vậy, với những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, điều trị lâu ngày với nhiều loại thuốc thì cần phải cẩn thận khi dùng thuốc. Bệnh nhân cần sử dụng thuốc đúng chỉ định của bác sĩ, đúng thời gian trước hoặc sau bữa ăn, uống nhiều nước, đi kiểm tra chức năng gan và thận định kỳ theo chỉ định.

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.