Giành phần ở Bắc Cực

03/07/2011 01:42 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov vừa thông báo nước này sẽ triển khai hai lữ đoàn đặc nhiệm ở Bắc Cực, gấp đôi dự kiến ban đầu.

Những bước đi của Nga, cả về chính trị lẫn trên thực tế, là động thái mới nhất trong cuộc tranh giành Bắc Cực giữa nước này, Mỹ, Canada, Đan Mạch và Na Uy. Về pháp lý quốc tế, khu vực lãnh thổ này chưa thuộc về ai cả. Cho tới tận gần đây, băng tuyết bao phủ quanh năm ở Bắc Cực khiến giao thương rất khó khăn chứ chưa nói đến khai thác tài nguyên. Nhưng nhiệt độ trái đất tăng dần và nhiều khu vực băng tuyết tưởng như vĩnh cửu bắt đầu dần tan, khiến cho việc đi lại và khai phá thuận lợi hơn.

Vì cơ sở pháp lý quốc tế để phân định chủ quyền ở đây vẫn còn rất lỏng lẻo và chưa đầy đủ nên cả 5 quốc gia nói trên áp dụng chiến lược giành phần và xây dựng chứng cớ để được coi là thực thi chủ quyền trên thực tế. Cả việc 5 nước này tụ lại trong khuôn khổ một hội nghị quốc tế năm 2008 về Bắc Cực cũng là một kiểu giành phần và rồi sẽ sử dụng LHQ để xác lập chủ quyền ở đây.

Việc đi chung và đi riêng như thế còn cho thấy hiện tượng hình thành những liên minh và tập hợp lực lượng giữa 5 quốc gia này để cùng nhau lấy được phần lớn nhất và màu mỡ nhất. Họ sẽ tranh giành lẫn nhau quyết liệt nhưng đồng thời sẽ lại sát cánh cùng nhau, không để ai khác nữa có phần ở Bắc Cực.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.