Chính phủ Nhật đề nghị giải tán TEPCO

03/07/2011 12:09 GMT+7

(TNO) Một nhóm nhân vật quan trọng trong chính phủ Nhật vừa soạn thảo một đề xuất bí mật giải tán công ty điện lực Tokyo (TEPCO) và quốc hữu hóa các hoạt động hạt nhân của đơn vị này, theo Reuters ngày 3.7.

Người đứng đầu đề xuất này là Phó chánh văn phòng nội các Nhật Yoshito Sengoku. Đề xuất yêu cầu TEPCO bán hết các cơ sở kinh doanh điện và trả lại sự quản lý các nhà máy điện hạt nhân cho nhà nước, còn TEPCO chỉ được điều hành hoạt động phát điện từ các nhà máy nhiệt và thủy điện mà thôi.

 
Trụ sở chính của TEPCO tại Tokyo (Nhật) - Ảnh: Reuters


Theo tờ Mainichi Daily, TEPCO chỉ còn được phép sở hữu số tài sản kinh doanh điện là 1.600 tỉ yen (tương đương 19,85 tỉ USD) thay vì 7.000 tỉ yen như hiện tại.  

Đề xuất trên vẫn được giữ bí mật do chính phủ Nhật đang phải tập trung vào chương trình cứu trợ tài chính cho người đóng thuế, nhằm làm dịu bớt những lo ngại về thị trường.  

Phó chánh văn phòng nội các Nhật Yoshito Sengoku, người đã từng tổ chức nhiều cuộc gặp với chủ tịch TEPCO Tsunehisa Katsumata, đã thông báo với ông này về đề xuất mang tính nội bộ nói trên, theo tờ Mainichi Daily.  

Hồi tháng 6, chính phủ Nhật đã thông qua một dự luật nhằm giúp TEPCO trả hàng tỉ USD trong khoản bồi thường cho những người lánh nạn khỏi các khu vực gần nhà máy Fukushima Daiichi, vốn lâm vào cảnh hư hại nặng nề do trận thiên tai kép ngày 11.3 gây ra.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.