“Cháy” phòng trọ, nhà nghỉ vì thi đại học

03/07/2011 19:00 GMT+7

(TNO) Tại các khu vực Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Đống Đa trên địa bàn Hà Nội vào sáng 3.7, hầu hết các khu nhà trọ, nhà nghỉ đều đã kín chỗ và giá tăng mạnh.

Sáng 3.7 khi chúng tôi dò hỏi tại khu vực Thành Công (Q.Đống Đa, Hà Nội), gần trường ĐH Luật Hà Nội, Học viện Hành chính, hầu hết các nhà nghỉ ở đây đã kín chỗ. Theo những chủ nhà nghỉ ở khu vực này, hầu hết các phòng đã được nhiều gia đình đặt trước từ cả tháng. Giá trung bình cho một phòng nghỉ khép kín với điều hòa, tivi, quạt từ 400.000 - 600.000 đồng/ngày đêm.

Tương tự vậy, khu vực chùa Láng gần trường ĐH Ngoại thương (Q.Đống Đa), Mai Dịch, Hồ Tùng Mậu (H.Từ Liêm, Hà Nội), Xuân Thủy (Q.Cầu Giấy, Hà Nội), gần trường ĐH Thương mại, ĐH Quốc gia Hà Nội… các nhà trọ, nhà nghỉ gần như không còn phòng. Theo cô Thao, chủ một nhà trọ tại khu vực chùa Láng cho thí sinh và người nhà thuê ở ghép, các phòng đã được đặt trước từ nửa tháng, với giá ở ghép, tính theo đầu người là 150.000 đồng/người/ngày đêm.

Cũng với mong muốn con lên thi có chỗ ăn nghỉ thoải mái, nên ngay từ cách kỳ thi nửa tháng, anh Nguyễn Văn Tấn (Vụ Bản - Nam Định) đã nhờ người nhà ở Hà Nội đặt trước một phòng ở nhà nghỉ Núi Trúc, đối diện cổng trường ĐH KHXH và NV Hà Nội nơi con anh dự thi với giá 500.000 đồng/ngày đêm.

Không chỉ các nhà nghỉ đắt hàng, mà những nhà trọ chất lượng cao, nhà trọ mini tại khu vực quận Thanh Xuân, Hà Đông, vùng ven huyện Từ Liêm như Mỹ Đình, Diễn, Nhổn cũng đắt khách không kém. Hiện giá trung bình của các nhà trọ chất lượng cao ở khu vực này bình quân từ 300.000 - 500.000 đồng/ngày đêm/2 người. Các nhà trọ từ 400.000 - 600.000 đồng/phòng cho 2 người trong cả 3 ngày.


Hôm nay, nhiều nhà trọ bình dân có giá 400.000 - 600.000 đồng cho 2 người trong 3 ngày không còn chỗ trống - Ảnh: Lê Quân


Phòng trọ như thế này tại khu vực gần trường ĐH Quốc gia Hà Nội có giá 300.000 đồng/người/ngày chưa kể điện nước - Ảnh: Lê Quân


Nhiều nhà nghỉ tuy không treo biển hết phòng nhưng gần như không còn chỗ - Ảnh: Thành Chung

Hội SV xã tìm chỗ ở cho thí sinh

Để có thêm chỗ ở cho thí sinh đi thi, nhiều hội sinh viên ở làng, xã đã tổ chức bố trí chỗ ở cho con em trong xã đi thi.

Dương Thu Định, sinh viên (SV) năm thứ 4 trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội cho biết: ở quê em (xã Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), trước ngày thi ĐH đợt 1 gần 10 ngày, hội SV của xã đã nắm được danh sách địa điểm thi của từng thí sinh trong xã đi thi đợt này. Hội SV xã phân công các hội viên là SV đang học tập ở từng khu vực khắp Hà Nội tổ chức đưa các em đi thi ở khu vực đó và sắp xếp chỗ ăn ở cho các thí sinh.

“Chúng em liên bạn bè, anh chị về quê nghỉ hè cho mượn lại phòng, rồi vận động ở dồn phòng để có thêm chỗ cho các em đi thi. Em cũng sang ở nhờ phòng bên cạnh để nhường phòng cho 2 thí sinh và người nhà tá túc. Phải chạy suốt cũng mệt nhưng em cũng thấy vui khi được san sẻ nỗi vất vả cho các em trong những ngày thi”, Định tươi cười cho hay.

Cũng theo Định, trước ngày nộp hồ sơ, hội sinh viên xã đã tổ chức một buổi tư vấn nộp hồ sơ cho các em lớp 12 do chính các SV đang đi học ở Hà Nội của xã tổ chức. (Lê Quân)

Nhà chùa mở cửa đón sĩ tử

Mới đưa vào sử dụng khu nhà 5 tầng, chùa Linh Tiên (còn gọi là chùa Bằng A) tại phường Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội bắt đầu mở cửa đón sĩ tử đến ở miễn phí ngay từ mùa thi năm nay.

Theo thiết kế, mỗi tầng đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi cho khoảng 60 người. Mỗi tầng đều có nhà vệ sinh riêng biệt, ngăn nắp và sạch sẽ. Tính đến trưa ngày 3.7, nhà chùa đã tiếp nhận 120 sĩ tử cùng người thân đăng ký ở trọ miễn phí. Để tiện cho việc quản lý, khi đăng ký mỗi cá nhân sẽ nhận được một tấm thẻ ra vào chùa.

 
Phòng ở luôn được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ - Ảnh Phan Hậu

Ngoài chỗ ở, nhà chùa cũng huy động các phật tử túc trực để làm cơm chay phục vụ miễn phí. Bên cạnh đó, nhà chùa cũng có khu vực riêng để sĩ tử và người thân có thể sử dụng thức ăn mặn. Sau bữa ăn, mỗi mâm cơm 6 người còn có thêm một đĩa hoa quả tráng miệng.

Được sinh viên tình nguyện chỉ dẫn, hai mẹ con chị Nguyễn Thị Nghĩa (thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) may mắn có được chỗ trọ miễn phí trong chùa. Sau hai ngày ở chùa, chị Nghĩa bất ngờ vì sự phục vụ tận tình, chu đáo của các bạn tình nguyện viên, đội ngũ phật tử tại chùa.

 
Phật tử của nhà chùa và sinh viên tình nguyện chuẩn bị cơm chay miễn phí - Ảnh Phan Hậu

Nền nhà, hành lang luôn được lau chùi sạch sẽ. Tình nguyện viên đảm nhận luôn nhiệm vụ đưa các sĩ tử đến tận địa điểm thi. Các món ăn phục vụ miễn phí cũng được chế biến, bày biện rất ngon mắt. “Tôi không nghĩ ở giữa thủ đô Hà Nội, hai mẹ con lại tìm được chỗ ở tuyệt vời thế này”, chị Nghĩa xúc động nói.

Trao đổi với chúng tôi, Đại đức Thích Thuần Tại, đại diện chùa Linh Tiên cho biết, nhà chùa luôn mở rộng cửa chào đón thí sinh cùng người thân để san sẻ khó khăn, gánh nặng những ngày thi. Ở các kỳ thi tiếp theo, sĩ tử và phụ huynh có nhu cầu, có thể liên hệ theo địa chỉ: Chùa Linh Tiên, khu dân cư Bằng A, phường Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội hoặc gọi vào số máy 04.36884354 để đăng ký trực tiếp với nhà chùa. (Phan Hậu)


Không gian yên tĩnh, sĩ tử tranh thủ ôn lại bài trước ngày thi - Ảnh Phan Hậu

Thành Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.