Các quốc gia trong “tầm ngắm” thiên thạch

03/07/2011 16:39 GMT+7

Các chuyên gia Anh đã lập danh sách các nước có khả năng bị thiệt hại nghiêm trọng nếu một thiên thạch va vào trái đất.

Báo Telegraph dẫn danh sách của Đại học Southampton cho rằng, nếu thảm họa thiên thạch xảy ra thì Mỹ, Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ và Nhật Bản là những nước có rủi ro thiệt hại nhân mạng cao nhất.  Còn về thiệt hại cơ sở hạ tầng, Canada, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Thụy Điển bị nặng nhất. Báo cáo được đưa ra sau khi một khối thiên thạch cỡ ngôi nhà đến gần trái đất ở khoảng cách chỉ 12.000 km vào đầu tuần này. Các chuyên gia thiên văn học chỉ phát hiện “vật lạ” này trước đó vài ngày và đến thời điểm đó họ vẫn nghĩ rằng đó chỉ là một mảnh rác vũ trụ.


Một tiểu hành tinh va vào trái đất trong phim Deep Impact - Ảnh: Reuters

Danh sách được tập hợp bằng các sử dụng một phần mềm có tên gọi NEOimpactor, với dữ liệu do chương trình Vật thể gần trái đất của Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) cung cấp. Chuyên gia Nick Bailey của Đại học Southampton, người đã phát triển phần mềm NEOimpactor, cho biết: “Nguy cơ trái đất bị thiên thạch va vào ngày càng được nhìn nhận là thảm họa tự nhiên lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt. Hậu quả từ tác động này đối với con người và cơ sở hạ tầng là rất lớn”.

Ông Bailey nói thêm rằng sự tàn phá do một tiểu hành tinh rơi xuống tại một địa điểm xa xôi gần sông Tunguska ở Nga vào năm 1908 đã cho thấy tác động nghiêm trọng của một biến cố như thế đối với một nơi có dân cư sinh sống. “Tiểu hành tinh này chỉ san phẳng khu rừng không có dân sinh sống, nhưng nếu phát nổ ở London, nó có thể tàn phá mọi thứ nằm trong xa lộ M25”, ông nói. Xa lộ M15 là đường vành đai bao quanh London, với khoảng cách dao động từ 19-32 km tính từ trung tâm thành phố này. “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi xác định rõ những quốc gia có nguy cơ lớn nhất và họ cần phải tham gia vào việc giảm thiểu hiểm họa này”, chuyên gia Bailey khẳng định.

Một tiểu hành tinh được cho là nguyên nhân gây ra sự tuyệt chủng của loài khủng long 65 triệu năm trước. Đó là một khối đá có đường kính 16 km va vào trái đất với tốc độ hơn 41.000 km/giờ và tạo ra lực nổ 100 megaton (mỗi megaton tương đương 1 triệu tấn thuốc nổ TNT). Trái đất đã tránh được một sự kiện như thế một phần do trường hấp dẫn của Mộc tinh hạn chế sự tiếp xúc của chúng ta với thiên thạch.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.