Úc xử nghi phạm hối lộ giới chức nước ngoài

02/07/2011 00:14 GMT+7

Cảnh sát Liên bang Úc hôm qua khởi tố 2 công ty sản xuất giấy bạc và in tiền polymer cùng 6 nhân viên về tội hối lộ giới chức nước ngoài, mà theo phía Úc gồm có Indonesia, Malaysia và Việt Nam, theo báo The Age.

Chính quyền nghi ngờ các công ty Securency International (SI) và Note Printing Australia (NPA) đã hối lộ giới chức của 3 nước nói trên để đổi lấy hợp đồng cung cấp giấy bạc từ năm 1999-2005. Công ty NPA thuộc sở hữu của Ngân hàng dự trữ Úc (RBA) còn Công ty SI là liên doanh giữa ngân hàng này với đối tác Innovia Films.

AFP dẫn thông cáo từ cảnh sát Úc cho hay 6 nghi phạm nói trên, từ 50 đến 66 tuổi, từng là giám đốc điều hành, giám đốc tài chính và nhân viên kinh doanh của SI hoặc NPA. Những người này đã ra tòa vào hôm qua để nghe công bố cáo trạng. Nếu bị kết tội, họ sẽ đối mặt 10 năm tù giam và bị phạt tối đa 1,1 triệu AUD. Tuy nhiên, thông cáo không nêu danh tính những người bị nghi nhận hối lộ ở các nước.

Thống đốc RBA Glenn Stevens hôm qua nói ông rất tiếc vì ngân hàng không phát hiện vụ việc sớm hơn và cho hay đã cấm các công ty sử dụng nhân viên ở nước ngoài tìm kiếm hợp đồng cung cấp giấy bạc.

Vụ việc bị phanh phui sau khi Ủy ban chống tham nhũng Malaysia bắt một cựu trợ lý thống đốc ngân hàng nước này vì tình nghi ông ta nhận 100.000 ringgit (hơn 680 triệu đồng) liên quan tới một hợp đồng in tiền polymer.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.