Tránh tăng cân khi đang giảm cân

01/07/2011 17:37 GMT+7

Chúng ta có thể ăn nhiều trái cây, được cho là có ích trong việc giảm cân. Nhưng để không phải chịu thêm “thảm họa” tăng cân thì nên theo đúng các lời khuyên về ăn uống. Những loại trái cây như táo, lê, bưởi luôn chống lại quá trình tiêu hóa của bột và ngũ cốc.

Như vậy bạn không nên ăn bánh mì và uống nước trái cây trong cùng một bữa ăn. Ngược lại, các hạt có dầu như hạt dẻ, hạt hạnh đào, hạt điều, hạt óc chó thì lại hợp với tinh bột. Trái cây có tinh bột (chuối, hạt dẻ) và trái cây khô được khuyên nên ăn khi dạ dày đang trống.

Không nên bỏ bữa ăn trưa, thói quen này sẽ gây rối loạn cân bằng ăn uống thiết yếu cho việc giảm cân. Nó làm rối loạn đường huyết dẫn đến hạ đường huyết. Nên ăn đủ bữa trong ngày. Hạn chế tiêu thụ những thực phẩm có chỉ số đường cao như bánh kẹo, nước ngọt và tất cả những thực phẩm tinh luyện như bánh mì trắng, đường chậm và có đường ẩn (sốt, pizza, bánh quy, nhiều món ăn khai vị...). Loại bỏ khỏi thực đơn chất béo bão hòa ẩn trong mỡ động vật. Uống nhiều nước, các loại canh súp, trà thảo mộc và nước ép trái cây, rau củ.

Ngoài ra, còn phải thận trọng với các thiếu hụt. Thiếu potassium sẽ làm cho cơ thể bị giữ nước. Để tránh rối loạn này, chúng ta được khuyên nên ăn đào, tỏi, trái bơ, chuối, hạt dầu và hạt khô. Thiếu hụt i-ốt dẫn đến suy giảm hoạt động tuyến giáp, có thể gây tăng cân. Để chống lại dạng thiếu hụt này, chúng ta nên ăn tỏi, rong biển, măng tây, nấm, cá biển, hải sản. Thiếu crôm có thể làm tăng insulin, một nội tiết tố giúp tích trữ đường. Để ngăn ngừa thiếu hụt, cần tránh chất béo bão hòa và đường tinh luyện. Các nguồn thực phẩm có chứa crôm là ngũ cốc, rong biển, gà, gan bê, hạt dầu và trứng.

Hoàng Kha
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.