Tiết kiệm với “hàng nhãn riêng”

01/07/2011 18:06 GMT+7

Xuất hiện gần 10 năm trước nhưng đến nay hàng nhãn riêng mới “phất” nhanh cả về chủng loại, mẫu mã. So với hàng cùng loại trên thị trường thì hàng nhãn riêng rẻ hơn từ 10-50%.

Hàng nhãn riêng là hàng do các nhà bán lẻ trực tiếp đặt hàng các công ty gia công theo yêu cầu về mẫu mã, tiêu chuẩn chất lượng nên tiết giảm tối đa các chi phí trung gian, tiếp thị.

Nhà bán lẻ cam kết chất lượng

Chẳng hạn, Saigon Co.op đặt Công ty trứng gia cầm Vĩnh Thành Đạt gia công mặt hàng trứng gia cầm mang nhãn riêng “Co.opMart” theo yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng của họ. Khi có mặt trên hệ thống siêu thị, mặt hàng trứng gia cầm này mang tên “Co.opMart”. Các đơn vị khác như Metro, BigC cũng thực hiện tương tự. Hiện có khoảng 50 doanh nghiệp tham gia gia công hàng nhãn riêng cho các nhà bán lẻ, như Kinh Đô, bột giặt Lix, giấy Sài Gòn, Công ty San Miguel…

Theo ghi nhận của chúng tôi, hàng nhãn riêng tại các siêu thị rất phong phú, từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, hóa mỹ phẩm… đến sản phẩm thời trang. Về mặt chất lượng, nói như đại diện siêu thị Co.opMart: “Đối với nhãn hàng riêng thì chất lượng là yếu tố rất quan trọng, vì nhà bán lẻ đặt cược thương hiệu của mình vào đó. Khi đưa ra nhãn hàng riêng “Co.opMart” cũng vậy, chúng tôi phải rất chú trọng chất lượng để thương hiệu chúng tôi không bị ảnh hưởng, tạo nét đặc thù để thu hút khách hàng”.

Theo giới kinh doanh, trong bối cảnh kinh tế hiện nay, hàng nhãn riêng với lợi thế giá rẻ trở thành ưu tiên lựa chọn của nhiều NTD. Có đơn vị bán lẻ đưa ra dự báo, trong vòng 3 năm tới, cứ 4 sản phẩm bán ở siêu thị sẽ có 1 sản phẩm nhãn hàng riêng.

“Wow! Giá hấp dẫn”

Ra mắt hàng nhãn riêng từ năm 2003, Saigon Co.op hiện đã có gần 800 mã hàng của khoảng 150 mặt hàng thiết yếu mang thương hiệu “Co.opMart”, giá rẻ từ 5-30% so với hàng cùng loại trên thị trường. Đại diện nhà bán lẻ này phân tích: “Với hàng nhãn riêng thì cả nhà sản xuất, nhà bán lẻ đều có lợi, nhưng đối tượng hưởng lợi nhiều nhất là NTD”.

Tương tự, Tập đoàn Dệt may VN (Vinatex) cũng có nhãn hàng riêng “Vinatex Fashion” với các sản phẩm thời trang công sở, đồng phục…, giá rẻ hơn 10-20% so với các sản phẩm trên thị trường. Theo bà Quỳnh Ny, đại diện Vinatex Mart, trong năm 2011 Vinatex sẽ tung ra ít nhất 3 nhãn hàng riêng mới về thời trang.

Hồi đầu tháng 6, BigC cũng giới thiệu hàng nhãn riêng mới mang tên “BigC”, giá rẻ hơn từ 15-30% so với sản phẩm thương hiệu dẫn đầu thị trường. Trong đó phân khúc nhãn hàng riêng giá rẻ luôn được NTD sử dụng nhiều. Nhãn hàng riêng “Wow! Giá hấp dẫn” của BigC rẻ hơn từ 10-70% so với sản phẩm chất lượng tương đương trên thị trường đã đánh đúng vào tâm lý phần lớn NTD trong thời buổi lạm phát tăng cao. Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại của BigC khẳng định: “Hàng nhãn riêng giá rẻ nhưng chất lượng vẫn đảm bảo, do được hợp lý hóa chi phí sản xuất, tiết kiệm các chi phí trung gian, tiếp thị, chiết khấu...”.

Bà Quỳnh Trang cho biết, từ nay đến tháng 8.2011, BigC tiếp tục ra mắt các nhóm hàng thực phẩm khô, thực phẩm chế biến, nước uống…mang tên “BigC” và hướng tới mục tiêu tất cả gam hàng bán tại hệ thống siêu thị này đều có nhãn hàng riêng.

Một khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường AC Nielsen công bố vào tháng 3.2011 cho thấy, trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay có 61% NTD tại 53 quốc gia trên thế giới tham gia khảo sát chọn mua hàng nhãn riêng. Có tới 91% NTD trong số này cho biết sẽ tiếp tục chọn mua hàng nhãn riêng khi kinh tế được phục hồi. VN là nước có nền kinh tế ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế thế giới nhưng vẫn có đến 79% NTD mua hàng nhãn riêng trong thời gian này và xu hướng tiêu dùng hàng nhãn riêng vẫn tiếp tục tăng.

Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.