Niềm tin hàng Việt

01/07/2011 18:06 GMT+7

Dạo một vòng chợ hay siêu thị, các bà nội trợ sẽ thấy có quá nhiều hàng hóa, quá nhiều chủng loại và phân vân không biết chọn loại thực phẩm, thức ăn, đồ dùng nào là tốt nhất.

Thực tế là sau một loạt sự cố về an toàn thực phẩm như sữa chứa melamin, rau câu chứa chất tạo đục DEHP, đồ chơi trẻ em chứa chất gây ung thư… hầu hết các sản phẩm chỉ được phát hiện và thu hồi khi các tổ chức khoa học khuyến cáo và báo chí lên tiếng cảnh báo, còn trước đó họ vẫn vô tư mua sản phẩm đó về sử dụng. Người tiêu dùng trong nước hoàn toàn thụ động không có biện pháp gì để bảo vệ sức khỏe cho gia đình và chính bản thân mình.

Trong khi đó, nhiều thương hiệu của Việt Nam đã nổi bật lên hẳn về chất lượng, giá thành hợp lý và cũng không xa lạ với nhiều người tiêu dùng, như: áo sơ mi Việt Tiến, gốm sứ Minh Long, bánh kẹo Kinh Đô, sữa Vinamilk… Có thể còn khá khập khiễng khi so sánh với hàng ngoại nhập của Anh, Pháp, Mỹ nhưng chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn nhiều mặt hàng thay thế có chất lượng tương đương mà giá cả dễ chấp nhận hơn nhiều. Hàng Việt Nam ngày nay cũng rất đa dạng về mẫu mã và chủng loại để khách hàng có cơ hội so sánh và lựa chọn. Bên cạnh phân khúc thị trường cao cấp, các thương hiệu Việt từ lâu cũng hướng đến những sản phẩm phù hợp với đại đa số người dân Việt với mức giá rẻ bất ngờ.

Tuy là hàng trong nước nhưng các dây chuyền sản xuất sản phẩm được nhập khẩu từ nước ngoài, quy trình vận hành tuân theo tiêu chuẩn chung của thế giới nên hàng Việt Nam đủ “tự tin” để xuất khẩu ra nước ngoài, đến châu u, Mỹ, Nhật… và người dân các nước ưa chuộng. Vậy tại sao người Việt không tự tin dùng vào sản phẩm Việt?

Đã đến lúc nên xem xét lại quan niệm “hàng ngoại nhập là tốt”. Người tiêu dùng cần tỉnh táo hơn khi đi mua hàng, phải tìm hiểu thông tin của sản phẩm trước khi mua và sử dụng chúng một cách rộng rãi để không phải “tiền mất, tật mang”.

Nguyên Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.