Nga sẽ bắn thử tên lửa trên tàu ngầm tối tân nhất

01/07/2011 13:41 GMT+7

(TNO) Hải quân Nga dự kiến sẽ bắn thử tên lửa liên lục địa Bulava từ tàu ngầm hạt nhân chiến lược Alexander Nevsky vào cuối năm nay, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời Đô đốc Vladimir Vysotsky của Hải quân Nga cho biết hôm 30.6.

Alexander Nevsky là tàu ngầm hạt nhân lớp Borey 2 hiện đại nhất của Nga, hiện đang được hoàn thành các công đoạn cuối tại xưởng đóng tàu Sevmash ở miền bắc nước này.


Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey 1 Yuri Dolgoruky vừa có đợt bắn thử lần đầu tiên tên lửa Bulava - Ảnh: Reuters

"Trong năm nay, chúng tôi sẽ bắn thử tên lửa Bulava lần đầu tiên từ Alexander Nevsky - tàu ngầm thứ hai được chỉ định sẽ sở hữu loại tên lửa này", ông Vysotsky cho biết tại Triển lãm Quốc phòng hàng hải quốc tế lần 5 (IMDS-2011) tại Petersburg.

Trước đó, vào ngày 28.6 vừa qua, Nga cũng đã bắn thử thành công tên lửa Bulava từ tàu ngầm hạt nhân lớp Borey 1 có tên Yuri Dolgoruky tại vùng biển Bạch Hải. Theo AP, tên lửa đã bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách khoảng 5.500 km.

Được biết, tên lửa liên lục địa Bulava (NATO gọi là SS-NX-30) được xem sẽ là vũ khí chiến lược hàng đầu của quân đội Nga trong thời gian tới.

Nó có tầm bắn hơn 8.000 km và có thể mang đến 10 đầu đạn hạt nhân. Bulava gồm ba tầng và được thiết kế nhằm trang bị cho thế hệ tàu ngầm hạt nhân lớp Borey tối tân của Nga.

Tính luôn đợt bắn thử thành công hôm 28.6 thì Bulava đã có tổng cộng 15 lần được thử nghiệm, tuy nhiên chỉ mới 8 lần bắn thành công.

Dự kiến Nga có kế hoạch bắn thử thêm bốn lần nữa trước khi chính thức trang bị cho quân đội vào cuối năm 2011.

Tiến Dũng

>> Nga phóng thành công tên lửa Bulava

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.