Không điều chỉnh tăng dư nợ tín dụng lên 23%

01/07/2011 20:38 GMT+7

(TNO) Dù lạm phát đã có dấu hiệu tăng chậm lại, nhưng kể từ nay đến cuối năm Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo vẫn kiên quyết thắt chặt chính sách tiền tệ, không điều chỉnh tăng trưởng tín dụng từ mức 20% lên 23% như một số đề xuất. Đó là thông tin từ cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ vào chiều 1.7.

Kiên trì với chính sách tiền tệ

Tại cuộc họp báo, Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Nguyễn Xuân Phúc truyền đạt ý kiến của Thủ tướng cho biết, nền kinh tế 6 tháng đầu năm có nhiều điểm sáng như lạm phát đang giảm dần, thị trường ngoại tệ và kinh doanh vàng đã ổn định, đáng chú ý chính sách tài khóa thắt chặt đã tiết kiệm chi tiêu công được 3.900 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng cho biết còn những tồn tại hạn chế, đó là lạm phát tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao, nhập siêu còn cao, sản xuất kinh doanh còn khó khăn, lãi suất tuy có dấu hiệu giảm nhưng còn cao ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, đời sống của người nghèo, người thu nhập thấp còn gặp nhiều khó khăn.

Theo kết luận của Thủ tướng, trong 6 tháng cuối năm, sẽ tiếp tục kiên trì chính sách tiền tệ, tài khóa thắt chặt như tiết kiệm chi tiêu công, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách…

Bong bóng bất động sản xì chứ không vỡ

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng cho biết, thời gian qua Bộ có báo cáo Chính phủ và đề xuất một số giải pháp nhằm quản lý và kiểm soát thị trường bất động sản (BĐS), phát triển lành mạnh chứ không hề xin nới lỏng tín dụng BĐS.

Đến cuối tháng 5.2011 dư nợ tín dụng bất động sản đạt 225.000 tỉ đồng, giảm 7% so với cuối 2010. Thời gian qua, giá bất động sản có giảm, nhưng theo ông Nam khả năng thanh toán vẫn nằm trong giới hạn an toàn không có chuyện bong bóng bất động sản bị vỡ, mà chỉ xì hơi nhẹ.

Trả lời Thanh Niên Online về đề xuất xin thêm 6.800 tỉ đồng vốn đầu tư công từ nguồn trái phiếu của Bộ Giao thông vận tải để mở rộng một số dự án, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh cho biết, Bộ chưa có chủ trương kiến nghị Chính phủ ứng vốn 2012 trái phiếu cho các công trình không phù hợp với Nghị quyết 11.

“Chính phủ đang kiên quyết cắt giảm đầu tư công theo Nghị quyết 11, không vì bất cứ lí do gì để xin tăng thêm tổng mức đầu tư. Bộ Giao thông vận tải cần xem xét và cân đối lại các nguồn vốn đã được bố trí từ đầu năm” - ông Sinh nói.

Anh Vũ - Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.