Hy Lạp thông qua kế hoạch “thắt lưng buộc bụng”

30/06/2011 11:37 GMT+7

(TNO) Nghị viện Hy Lạp đã thông qua kế hoạch “thắt lưng buộc bụng” về tài chính theo yêu cầu của các tổ chức cho vay quốc tế trong hôm 29.6, theo AFP.

Việc thông qua kế hoạch làm bùng phát những cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo loạn vào tối 29.6, khiến các đường phố thủ đô Athens bừng cháy.


 Hơi cay và khói lửa làm mờ mịt trụ sở Nghị viện Hy Lạp - Ảnh: AFP

Các nhà làm luật Hy Lạp đã thông qua kế hoạch với tỉ lệ 155/138 nhằm tiết kiệm 28,4 tỉ euro từ việc cân bằng chi tiêu của chính phủ từ đây đến năm 2015.

Kế hoạch này là điều kiện để giải ngân gói cho vay khẩn cấp 12 tỉ USD từ Liên minh châu u và Quỹ Tiền tệ Quốc tế mà Hy Lạp cần có vào giữa tháng 7.

Theo AFP, có khoảng 500 đến 600 thanh niên đã ném pháo, đá và các rào chắn về phía lực lượng an ninh, những người đáp trả bằng hàng loạt đạn hơi cay làm mù mịt Quảng trường Syntagma trước tòa nhà Nghị viện.


Cảnh sát trấn áp một người biểu tình - Ảnh: Reuters

Một sinh viên tên Thanas nói với AFP: “Chúng tôi sẽ tổ chức biểu tình đến khi chính phủ sụp đổ và nó sẽ sụp đổ”.

Bộ trưởng Y tế Hy Lạp cho biết có khoảng 100 người biểu tình và 31 cảnh sát bị thương. Những người này được đưa đến bệnh viện để điều trị những vấn đề về hô hấp và chấn thương đầu dù không ai bị thương nghiêm trọng. Cảnh sát cho biết họ đã bắt 11 người.

Các lãnh đạo của EU, gồm cả Thủ tướng Đức Angela Merkel, đã lên tiếng ca ngợi việc Hy Lạp thông qua các biện pháp “thắt lưng buộc bụng”, mặc dù chi tiết của kế hoạch vẫn còn phải được thông qua trong cuộc bỏ phiếu vào hôm nay, 30.6.

Theo Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou, việc tán thành kế hoạch là “cách thức duy nhất để kéo dài thời gian và khởi đầu những thay đổi lớn lao mà đất nước này cần”.

Ông Papandreou cũng cam kết sẽ “làm tất cả mọi thứ để giữ đất nước không sụp đổ” và ngăn chặn việc vỡ nợ từ món nợ 350 tỉ USD.


 Cảnh sát chống bạo loạn đáp trả người biểu tình - Ảnh: AFP 

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.