Bất an vì trúng đậm kỳ nam

30/06/2011 00:22 GMT+7

Ông Cao Văn Nhạc - Chủ tịch UBND xã Đại Nghĩa (H.Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, số tiền mà người dân trong thôn Nghĩa Tây trúng kỳ nam có thể lên tới 200 tỉ đồng. Nhưng bên cạnh đó đã xuất hiện những bất an…

Vận may đến khắp làng!

Theo ông Cao Văn Nhạc, cả thôn có 318 hộ, thì chí ít cũng có trên 200 người tham gia... tìm trầm. Những chuyến đi bạt mạng tìm trầm kéo dài cả tháng trời nơi rừng thiêng nước độc, đôi lúc "trời cũng thương" và nhiều người trong số đó đã đổi vận, đổi đời. Đầu tháng 6.2011, một nhóm 7 người là anh em bà con gồm: Nguyễn Đường, Nguyễn Mới, Hồ Quang Lâm, Nguyễn Sĩ ở Nghĩa Tây; Nguyễn Trung ở Nghĩa Bắc, Trần Liệu (khu 3 thị trấn Ái Nghĩa) và một người tên Hạnh đón xe đò lên TX An Khê (Gia Lai) tìm trầm. Theo ông Nhạc, nhóm đi đến ngày 10.6 thì về nhà và tin đồn nhóm này trúng đậm kỳ nam trị giá cả 100 tỉ đồng lan truyền khắp nơi.

Qua tìm hiểu và gặp gỡ ông Nguyễn Trung và Nguyễn Sĩ (mới 16 tuổi), chính quyền địa phương được những người này cho biết họ chỉ trúng mỗi người có... 1,7 tỉ đồng. Thế nhưng, bà con láng giềng thì nói không phải vậy, mà số tiền lên đến 17 tỉ/một người. "Thực hư thế nào thì cũng khó nói, nhưng riêng chuyện nhóm 3 người, trong đó có ông Phan Nha ở thôn Nghĩa Tân và ông Hồng ở xã Đại Hiệp đi mót xái tại nơi mà 7 người kia trúng kỳ cũng đã bán được 70 tỉ đồng rồi" - ông Nhạc nói thêm. Dư âm của 2 nhóm trúng đậm trầm kỳ chưa dứt, thì đến ngày 18.6, các ông Nguyễn Đường, Nguyễn Mới và Nguyễn Sĩ lại dẫn đầu một tốp 60 người, gồm toàn thanh niên trong thôn Nghĩa Tân, thuê xe lên TX An Khê, tìm đến đúng khu đồi mà trước đó 3 người đã tìm thấy kỳ nam. Đến ngày 22.6, hơn 60 người này đồng loạt trở về thôn Nghĩa Tân và vui vẻ chia nhau mỗi người từ 180 - 230 triệu đồng.


Miếng kỳ nam nhỏ xíu được một người trúng kỳ nam giữ làm kỷ niệm cả đời "ngậm ngãi tìm trầm" - Ảnh: H.T
 

Khu vực tìm thấy kỳ nam của người dân thôn Nghĩa Tân cách không xa khu rừng mà vào tháng 8.2010, nhóm 9 người cũng ở thôn Nghĩa Tân từng tìm thấy kỳ nam. "Theo phỏng đoán của những người từng nhiều năm đi tìm trầm, thì cây trầm này có giá trị cao gấp nhiều lần so với cây trầm tìm thấy từ năm 2010. Khả năng số tiền mà người dân Nghĩa Tân thu được khoảng 200 tỉ… Ngoài những nhóm trúng lớn, trúng đậm thì đều đặn người dân thôn Nghĩa Tân cũng trúng lai rai, ít thì vài trăm triệu, còn nhiều cũng cả tỉ đồng", ông Nhạc tâm sự.

Bất an với dân xin đểu

Công an xã Đại Nghĩa cho biết họ đã lập biên bản xử phạt hành chính Đinh Văn Tự ở thôn Đức Hòa (xã Đại Nghĩa) vì có hành vi gây rối, đập phá tài sản. Số là khi nghe tin người dân Nghĩa Tân trúng kỳ nam, ông Tự từ thôn Đức Hòa vội vã lên Nghĩa Tân xin đểu, những người trúng trầm chưa kịp đưa tiền thì ông Tự hung hăng, chửi bới, đập phá tài sản... Từ ngày 22.6 đến nay, UBND xã Đại Nghĩa cho biết tại thôn Nghĩa Tân liên tục xuất hiện những nhóm thanh niên mặt mũi hung tợn, kéo đến từng nhà trong nhóm trúng đậm kỳ nam để xin đểu. Người nào không đưa tiền thì chửi bới, hăm dọa sẽ đánh đập, chặt tay, chân người thân hoặc bắt cóc con cháu... khiến những người trúng kỳ nam phải bỏ làng trốn chạy. "UBND xã đã làm báo cáo lên UBND huyện và Công an H.Đại Lộc để xin ý kiến cũng như có biện pháp hỗ trợ, trấn áp kẻ xấu để người dân Nghĩa Tân được an tâm" - ông Cao Văn Nhạc nói.

Hiện, cơn sốt trúng kỳ nam ở Nghĩa Tân (xã Đại Nghĩa) đã lan rất nhanh khắp huyện Đại Lộc. Hàng trăm thanh niên, trai tráng vác ba lô vào rừng tìm kiếm vận may, mong muốn đổi đời. "Tính sơ sơ ở xã Đại Nghĩa đã có trên 500 người vào rừng tìm trầm rồi" - một cán bộ của xã Đại Nghĩa nói.

Được biết, ở thôn Nghĩa Tân có 4 người bỏ mạng trong quá trình tìm trầm do bị nước lũ cuốn và sét đánh.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.