Bác đơn công dân kiện cảnh sát giao thông

29/06/2011 17:04 GMT+7

(TNO) Chiều nay 29.6, TAND quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) tuyên bác toàn bộ nội dung đơn khởi kiện của một công dân kiện Công an quận Cầu Giấy về quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Nguyên đơn trong vụ án này là ông Nguyễn Đức Đông, có hộ khẩu tại huyện Từ Liêm, TP Hà Nội. Người bào chữa quyền lợi cho ông Đông tại phiên tòa là luật sư Phạm Ngọc Minh (Đoàn Luật sư Hà Nội). Đại diện cho bị đơn là ông Nguyễn Quang Khải, Đội phó Đội Cảnh sát trật tự, phản ứng nhanh thuộc Công an quận Cầu Giấy.

Theo nội dung vụ việc, vào chiều 15.11.2010, ông Đông điều khiển xe ô tô từ đường Phan Văn Trường ra đường Xuân Thủy. Khi đi đến ngân hàng tại nhà số 61-63 Xuân Thủy, ông dừng xe dưới lề đường để rút tiền trong máy ATM thì bị lực lượng CSGT - trật tự - phản ứng nhanh của quận Cầu Giấy lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi "đỗ xe ở lòng đường trái quy định" và tạm giữ giấy phép lái xe.

Ngày 16.11.2010, căn cứ vào biên bản vi phạm nêu trên, Công an quận Cầu Giấy ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với ông Đông với hình thức xử phạt 800.000 đồng và tạm giữ giấy phép lái xe trong thời gian 30 ngày.

Cho rằng quyết định xử phạt hành chính của Công an quận Cầu Giấy là thiếu căn cứ, ông Đông đã hai lần làm đơn khiếu nại gửi đến Công an quận Cầu Giấy và Công an TP Hà Nội. Thế nhưng, các văn bản trả lời của cơ quan công an, theo ông Đông “là không hợp lý”.

Đến ngày 16.2.2011, ông Đông quyết định khởi kiện ra tòa yêu cầu Công an quận Cầu Giấy hủy quyết định xử phạt nói trên. Đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại vật chất là 4 triệu đồng (thuê phương tiện đi lại là taxi) và Công an quận Cầu Giấy phải công khai xin lỗi vì đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính thiếu cơ sở pháp lý, ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của công dân.


Nhiều người đến theo dõi phiên tòa

Vào 3 giờ 30 phút chiều nay, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã quyết định tuyên bác bỏ toàn bộ nội dung khởi kiện của nguyên đơn.

Theo HĐXX, anh Đông là công dân có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, được cấp giấy phép lái xe từ năm 2007 nên khi tham gia giao thông phải tuân theo luật giao thông đường bộ, các biển báo giao thông đường bộ. Ngoài ra, anh Đông còn phải tuân theo các quy định của UBND TP Hà Nội quy định về các tuyến phố văn minh, thương mại cấm đỗ xe dưới lòng đường theo Quyết định 2053 của UBND TP Hà Nội.

HĐXX cũng khẳng định việc anh Đông đi trên đường Xuân Thủy và đỗ xe dưới lòng đường tại số 63 Xuân Thủy - đường cấm đỗ xe là vi phạm luật giao thông đường bộ. Căn cứ luật, Nghị định số 34 quy định xử phạt hành chính trong giao thông đường bộ, quyết định số 2053 của UBND TP Hà Nội, Quyết định xử phạt của Công an quận Cầu Giấy là đúng pháp luật.

Trao đổi với Thanh Niên ngay sau phiên tòa này, ông Đông cho biết ông không đồng tình với phán quyết của tòa và sẽ khởi kiện lên cấp cao hơn. “HĐXX cho rằng tôi là công dân thủ đô thì phải chấp hành biển báo và các quy định khác của UBND TP. Nhưng trong trường hợp, nếu công dân ở các tỉnh, thành phố khác về Hà Nội làm sao họ biết được có các quy định này mà chấp hành?”.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.