Nhật phát dụng cụ đo phóng xạ cho trẻ em

28/06/2011 17:26 GMT+7

(TNO) Các dụng cụ đo phóng xạ sẽ được phát cho khoảng 34.000 trẻ em sống tại TP Fukushima (Nhật Bản), gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, để theo dõi mức độ phơi nhiễm phóng xạ trên cơ thể trẻ, theo AP.

Quyết định này được đưa ra khi đang có nhiều lo ngại về sự an toàn cho trẻ em sống tại thành phố trên, trước tình trạng khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy Fukushima diễn ra dai dẳng và tạo ra nhiều rủi ro tiềm ẩn về sức khỏe.

Thiết bị này sẽ được phân phát vào tháng 9 cho các trẻ em từ 4 đến 15 tuổi tại TP Fukushima, nơi có mức nhiễm xạ khá cao.

 
TEPCO vẫn đang cố gắng làm sạch nước nhiễm xạ và làm lạnh các lò phản ứng - Ảnh: AFP


Lãnh đạo thành phố Fukushima cho biết, nhiều dụng cụ đo liều lượng đã được phát trước cho các khu vực trường học nhưng không phải học sinh nào cũng có.

Ngày 28.6, có khoảng 15 tấn nước nhiễm xạ vừa được phát hiện đã rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima và ăn vào lòng đất, Reuters đưa tin.

Cơ quan An toàn công nghiệp và hạt nhân Nhật Bản cho hay, lượng nước nhiễm xạ trên rò rỉ ra từ một bể chứa tại nhà máy. Khu vực rò rỉ cách Tokyo 240km về phía bắc.

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima cho hay, họ đang điều tra nguyên nhân rò rỉ. Sự cố này đã được khắc phục sau khi bị phát hiện vào trưa 28.6.

TEPCO cũng đang cố sử dụng hệ thống khử nhiễm để làm sạch nước nhiễm xạ. Lượng nước sau khi đã làm sạch sẽ được tận dụng để làm nguội các lò phản ứng. Song kế hoạch này cũng đang vấp phải một số trục trặc kỹ thuật.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.