Cảnh báo E.coli O104 H4 từ rau quả nhập từ EU

25/06/2011 07:02 GMT+7

(TNO) Bộ NN-PTNT vừa trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch kiểm soát E.coli từ Liên minh châu u (EU). Bộ này nêu rõ, E.coli O104 H4 xuất hiện ở Đức và một số nước EU có thể lây nhiễm vào Việt Nam qua rau tươi, đặc biệt là rau mầm, giá đỗ, dưa chuột, cà chua, rau diếp có nguồn gốc nhập khẩu từ EU.

Thống kê của Cục Bảo vệ thực vật, trong 3 tháng gần đây, Việt Nam đã nhập khẩu từ EU khoảng 20.000 tấn rau quả tươi. Trong thời gian có cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm E.coli O104 H4, các lô hàng rau, quả tươi nhập khẩu từ EU cần được kiểm nghiệm, xử lý kịp thời.

Để phân tích, phát hiện E.coli O104 H4, cần khẩn cấp nhập khẩu một số vật tư hóa chất, kít thử cần thiết. Dự kiến trong tháng 7 tới, các phòng kiểm nghiệm của Bộ có thể phân tích được chủng vi-rút này.

Bộ NN-PTNT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành khẩn trương triển khai kiểm soát E.coli O104 H4. Theo đó, hành khách nhập cảnh từ EU nếu mang theo hành lý là rau quả tươi sẽ thu hồi và tiêu hủy, hành khách nhập cảnh từ EU có triệu chứng nhiễm khuẩn E.coli O104 H4 sẽ được cách ly để điều trị.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.