Trồng hoa hướng dương khử phóng xạ ở Nhật

24/06/2011 23:41 GMT+7

Các nhà vận động Nhật Bản đang kêu gọi người dân trồng hoa hướng dương, vốn được cho là giúp làm sạch đất nhiễm xạ, nhằm góp phần giải quyết hậu quả thảm họa hạt nhân Fukushima sau trận động đất và sóng thần kinh hoàng hồi tháng 3.

Theo AFP, những người tình nguyện được yêu cầu trồng hoa hướng dương trong năm nay, sau đó gửi hạt đến khu vực bị ảnh hưởng để trồng vào năm tới. Chiến dịch nói trên do các doanh nhân và công chức ở tỉnh Fukushima phát động hồi tháng trước, với mục đích “phủ sóng” những bông hoa vàng trên những khu vực rộng lớn như một biểu tượng của hy vọng và nỗ lực tái thiết, đồng thời cũng nhằm thu hút du khách trở lại. Cho đến nay, gần 10.000 gói hạt hướng dương có giá 500 yen (128.000 đồng)/gói đã được bán cho khoảng 30.000 người, bao gồm cả cư dân thành phố Yokohama gần thủ đô Tokyo, nơi đang trồng hoa hướng dương tại 200 công viên.

Trong một diễn biến khác, Chính phủ Nhật Bản hôm qua cho biết thiệt hại trực tiếp từ thảm họa động đất và sóng thần hồi tháng 3 ước tính lên đến 16.900 tỉ yen (210 tỉ USD). Con số này bao gồm thiệt hại về cơ sở hạ tầng, thiệt hại đối với nông nghiệp, công nghiệp và ngành đánh bắt thủy hải sản... Tuy nhiên, chính phủ vẫn chưa tính đến những tổn thất liên quan đến cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Nhà máy điện Fukushima số 1, theo AFP.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.