“Nói lời yêu thương”

24/06/2011 09:12 GMT+7

Một xích mích nhỏ cũng có thể bùng phát thành ẩu đả, một cái “nhìn đểu” cũng gây ra việc chết người... Bạo lực học đường, bạo lực đường phố trong giới trẻ đang nhức nhối. Giữa bối cảnh ấy, Đoàn Trường Saigon Tech (TP.HCM) mở cuộc vận động “Nói lời yêu thương”.

Đó là câu chuyện về một cuộc vận động đầy ý nghĩa trong nhà trường nhằm giáo dục nhân cách cho người trẻ.

Cái miệng xinh thế, chỉ nói điều hay

Tiến sĩ Nguyễn Thị Anh Thư - hiệu phó Trường SaigonTech, người đề ra ý tưởng tổ chức cuộc vận động này - trăn trở: “Khi đi thăm lớp học mẫu giáo của Trường mầm non Quang Trung, nằm chung với Saigon Tech trong khu công viên phần mềm Quang Trung (Q.12), tôi nghe các bé đồng thanh hát “Cái miệng nó xinh thế/ Chỉ nói điều hay thôi” và bất chợt nghĩ đến những tiếng chửi thề ngoài phố, những hành động mà các em ở tuổi ô mai đối xử với nhau, tôi thấy mình rất nặng lòng...”.

Và bà bày tỏ: “Sinh viên SaigonTech phần lớn ngoan và có kỷ luật, nhưng tôi vẫn muốn làm một điều gì đó để thông qua các em chuyển những thông điệp về hành động, lời nói tử tế ra cộng đồng. Tôi muốn các em không chỉ là người thực hiện việc nói lời yêu thương mà còn là những tình nguyện viên, vận động các bạn khác xung quanh mình, em út mình nói lời tử tế, hành xử đàng hoàng với nhau”. 

Từ ý tưởng đó, Bí thư Đoàn Trường SaigonTech, chị Trương Nữ Diệu Linh, đã cụ thể hóa thành cuộc vận động “Nói lời yêu thương” cho toàn thể sinh viên của trường và cả đoàn viên khác trong khu vực. Chị nói: “Cư xử có văn hóa, văn minh không chỉ là đòi hỏi đối với người trí thức mà còn biểu hiện sự trưởng thành cần thiết của các bạn trẻ.

Cầm hoa thì tay ngát hương

Có câu danh ngôn đại ý khi ai đó trao tặng hoa hồng cho người khác thì tay họ cũng ngát hương hoa.

Thực tế đời sống hiện nay một bộ phận giới trẻ đã tiêm nhiễm thói xấu trong lời nói, ứng xử, hễ tí là động đến bạo lực vì không chịu đối thoại và không thích đối thoại bằng sự tôn trọng người khác.

Chính vì vậy mà cuộc vận động “Nói lời yêu thương” của Đoàn Trường SaigonTech trở nên hết sức đáng trân trọng.

Do SaigonTech là phân hiệu chính thức của Đại học Cộng đồng Houston (Mỹ), sinh viên SaigonTech ít nhiều hấp thụ văn hóa Mỹ với việc coi trọng “cái tôi”, vì vậy chúng tôi cố gắng hướng các em đến sự dung hòa “cái tôi” cá nhân và “cái ta” của mọi người để các em có cách hành xử đẹp với những người xung quanh, luôn biết lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt.

Đặc biệt tại Trường SaigonTech, các bạn rất nhiệt tình với các hoạt động từ thiện xã hội. Tôi xem đây là một tín hiệu tốt, cho thấy các sinh viên không chỉ biết nói lời yêu thương mà còn truyền yêu thương đến mọi người bằng hành động cụ thể”.

Cuộc vận động được chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1: sinh viên ký cam kết hình thức cá nhân hoặc tập thể là sẽ “Nói lời yêu thương” với cộng đồng. Cụ thể, các bạn sẽ tự giác thực hiện việc cư xử văn minh với mọi người, đặc biệt với bạn bè, thầy cô, gia đình. Luôn sẵn sàng nói câu “cám ơn”, “xin lỗi”, “làm ơn” với nụ cười trên môi, “kiềm chế bản thân mỗi khi có xung đột”, “không bao giờ làm tổn thương người khác bằng lời nói mang ý nghĩa xấu”...

Giai đoạn 2: sinh viên sẽ tham gia cuộc thi viết “Khi ta nói lời yêu thương”, kể về những kỷ niệm đẹp hoặc xấu của mình, về hành động và lời nói của bản thân mình hoặc người xung quanh.

Giai đoạn 3 sẽ là cuộc tọa đàm về nội dung “Nói lời yêu thương và cư xử văn hóa, tử tế với người xung quanh trong bối cảnh bạo lực tăng cao”.

Cộng đồng ủng hộ

Sinh viên Mạc Nhã Trúc, năm cuối ngành kinh doanh quốc tế, vừa ký cam kết xong cho biết: “Xin lỗi và cảm ơn luôn là những từ cửa miệng của mình, vì mình hiểu rằng những lời nói này không mất tiền mua mà còn làm cho người khác cảm thấy vui, vậy tại sao không nói chứ!

Những hoạt động như “Nói lời yêu thương” rất cần thiết, nhắc nhở giới trẻ và mọi người luôn cư xử có văn hóa và suy nghĩ cách giải quyết ôn hòa khi mâu thuẫn xảy ra”.

Cuộc vận động được cộng đồng biết đến và bày tỏ sự ủng hộ. Chị Hồ Mai Thi, giám đốc chương trình “Con yêu mẹ”, cho biết: “Tôi ủng hộ chương trình vận động này. Chúng tôi chỉ vận động các bạn trẻ nói lời yêu thương với gia đình, còn các bạn đoàn viên của SaigonTech thì làm rộng hơn thế”.

Chị Phan Thị Mỹ Hạnh, giám đốc Công ty văn hóa giáo dục giải trí Phan Thị, chia sẻ: “Xã hội sẽ trở nên đẹp hơn, nhân văn hơn và hạn chế bạo lực nếu các bạn trẻ biết nói lời tử tế với nhau. Tôi sẵn lòng ủng hộ các bạn đoàn viên SaigonTech để tài trợ sách học làm người, rèn nhân cách cho các bạn”.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.