Kiến nghị điều chỉnh giá thuê đất

24/06/2011 09:25 GMT+7

(TNO) Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa VN vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình tăng đột biến giá thuê đất năm 2011 ở một số địa phương đang gây khó khăn và bức xúc cho các DN nhỏ và vừa.

Theo báo cáo này, ở Đắk Lắk và Hà Nội, với diện tích thuê không thay đổi, nhiều DN phải trả tiền thuê đất năm 2011 tăng từ 6,26 đến 13,77 lần so với năm 2010.

Ở Đắk Lắk, có DN đã ký hợp đồng thuê đất ổn định trong thời gian 5 năm nhưng cơ quan thuế vẫn thông báo thu tiền thuê đất với giá mới cao hơn nhiều lần, tức là vi phạm hợp đồng thuê đất được ký kết giữa cơ quan nhà nước và DN.

Việc tăng giá thuê đất hoàn toàn mang tính áp đặt từ cơ quan thuế địa phương; DN không được trao đổi, bàn bạc, tham gia tính toán trước khi nhận thông báo nộp thuế…

Hiệp hội đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo kiểm tra, đánh giá đầy đủ tình hình tăng giá thuê đất của các tỉnh, thành, thống nhất biện pháp giải quyết, tránh gây sốc cho DN; điều chỉnh tốc độ tăng giá thuê đất không cao hơn tốc độ tăng giá đất trung bình hằng năm của địa phương; đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi đồng bộ đối với DN nhỏ và vừa, trong đó quan tâm tháo gỡ khó khăn về mặt bằng sản xuất, giảm tiền thuê đất…

T.N.Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.