Sử dụng sóng siêu âm để đo huyết áp

22/06/2011 13:10 GMT+7

(TNO) Cách đo huyết áp bằng dải băng quấn quanh cánh tay có thể bơm khí vào trong không chỉ cũ kỹ, bất tiện mà còn không cung cấp đầy đủ thông tin.

Nếu muốn kiểm tra những bệnh ở mạch máu như xơ vữa động mạch, khối huyết hoặc phình mạch chẳng hạn, chắc chắn bác sĩ cần biết máu đang chảy như thế nào trong một khu vực bên trong cánh tay của bệnh nhân. Tuy nhiên, do dải băng quấn tạm thời làm dừng lưu thông máu nên nó không thể sử dụng ở cổ hay ở người của bệnh nhân.

Theo trang tin Gizmag, các chuyên gia thuộc ĐH Công nghệ Eindhoven (Hà Lan) đã phát hiện siêu âm có thể được sử dụng thay cho cách thức trên, và nó cung cấp nhiều thông tin hơn.

Nhóm nghiên cứu Hà Lan đang thử nghiệm đo huyết áp theo cách thức mới trên người, sau các cuộc thử nghiệm thành công trên động mạch cảnh của lợn.

Với phương pháp mới, huyết áp có thể được đo mà không xâm lấn ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Bằng các kỹ thuật xử lý tín hiệu phức tạp, hệ thống có thể cho thấy máu lưu thông và chuyển động của thành mạch máu. Từ đó có thể nhận biết chính xác huyết áp tại đúng vị trí đó.

Công nghệ này sẽ cho phép người sử dụng theo dõi những thay đổi về huyết áp và lưu lượng máu cùng thời gian với nhịp đập của tim, cung cấp thông tin về những gì đang diễn ra ở “khu vực hạ lưu” của vị trí đo.

Thêm vào đó, nếu bác sĩ đo huyết áp ở vị trí đặc biệt của cơ thể, họ có thể chèn vào đó một ống thông có trang bị một bộ cảm biến áp lực.

Dù các cuộc thử nghiệm cho kết quả rất hứa hẹn, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng phải mất nhiều năm nữa mới có thể đưa phương pháp đo huyết áp mới vào sử dụng đại trà.

Nghiên cứu được đăng trên chuyên san Ultrasound in Medicine and Biology.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.