Dư luận khác nhau về vụ án Trung tâm Mắt Bình Thuận

22/06/2011 23:50 GMT+7

Sáng qua, nguồn tin riêng của Báo Thanh Niên cho biết, trước những thông tin trái chiều, phức tạp mấy ngày qua về vụ án xét xử nguyên Giám đốc Trung tâm Mắt Bình Thuận (TTMBT), chiều 20.6, đại tá Nguyễn Văn Thân - Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận đã báo cáo lại toàn bộ vụ án này với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Theo Giám đốc Công an tỉnh, việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Đặng Thị Linh - nguyên Giám đốc TTMBT và Nguyễn Thị Thu Nguyệt, nguyên Trưởng phòng Hành chính của trung tâm này là hoàn toàn đúng pháp luật. Trước những thông tin cho rằng các cơ quan pháp luật của tỉnh “chịu sức ép” của một ai đó, đại tá Thân khẳng định: CQĐT không phải chịu bất cứ một sức ép nào khi khởi tố vụ án này.

Sau khi nghe báo cáo, Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Văn Tí đã chỉ đạo: “Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan tố tụng phải thận trọng, không được làm oan sai, nhưng cũng không được để lọt tội phạm nếu có và phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật.”

Như Thanh Niên đã phản ánh, vụ án ở TTMBT được khởi tố từ năm 2008, đã từng bị TAND TP Phan Thiết trả lại hồ sơ, sau đó cáo trạng được thay đổi và mới đưa ra xét xử sơ thẩm hôm 14.6. Toàn bộ số tiền mà cáo trạng quy kết tham ô và buộc hai bị cáo phải trả lại là 27.243.000 đồng (trong đó bị cáo Linh 5.000.000 đồng và bị cáo Nguyệt là 22.243.000 đồng). Trong 4 ngày xét xử, hai bị cáo liên tục kêu oan. Các nhân chứng liên tục có lời khai mâu thuẫn nhau trước tòa. Các luật sư cho rằng vụ án vi phạm tố tụng, chứng cứ không chứng minh được các bị cáo phạm tội và yêu cầu khởi tố 3 người làm chứng vì tội giả mạo hồ sơ và khai báo gian dối. Các luật sư còn tìm được một lá đơn tố cáo nặc danh, nhưng được CQĐT lấy làm chứng cứ. Tuy nhiên, Viện KSND vẫn cho rằng các bị cáo có tội và đề nghị tuyên bị cáo Linh từ 7-8 năm tù, Nguyệt từ 5-7 năm tù.

Dù ngày 24.6 tòa mới tuyên án, nhưng dư luận tại Bình Thuận mấy ngày qua xôn xao. Theo một lãnh đạo tỉnh Bình Thuận (đề nghị không nêu tên) thì có hai luồng dư luận. Một số cán bộ thì cho rằng vụ án “đúng người đúng tội”. Tuy nhiên, một bộ phận cán bộ (trong đó có cả cấp tỉnh và cán bộ hưu trí) thì cho rằng vụ án đang chịu sự tác động có tính thiếu khách quan, bởi đề nghị của Viện KSND tuyên án với các bị cáo  như trên là “vượt khung”.

Hải Yến - Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.