TP.HCM: Đề Toán không quá khó

22/06/2011 10:42 GMT+7

* Hà Nội: Đề Văn khó hơn năm trước * Đà Nẵng: Đề Toán dễ khiến phụ huynh lo âu (TNO) Kết thúc môn thi cuối cùng (đối với thí sinh không thi môn chuyên) của kỳ thi vào lớp 10 sáng nay 22.6 tại TP.HCM, nhiều thí sinh (TS) cho biết không thể làm hết bài mặc dù đề toán không quá khó.

>> Gợi ý giải đề Anh văn lớp 10
>> Gợi ý giải đề Văn lớp 10

>> Đề phù hợp, có tính phân loại cao
>> Nhiều thí sinh trật “tủ” môn Văn
>> Nhiều thí sinh bỏ thi Ngoại ngữ

TS Bùi Phú Quý, trường THPT Đăng Khoa (P.Cầu Ông Lãnh, Q.1, TP.HCM) nói chỉ làm được 4 câu và bỏ 1 câu phần rút gọn. Nhưng nhìn chung, theo Quý, đề toán không quá khó.

 
Nhiều phụ huynh đứng đợi trước hội đồng thi THCS Chu Văn An (Q.1, TP.HCM) bồn chồn chờ con em ra về - Ảnh: Trí Quang

"Đề toán nằm trong khả năng của em nhưng do hơi chủ quan, không ôn kỹ nên không thể làm trọn bài", Quý cho biết.

Tương tự như Quý, TS Song Phước, trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) cũng không làm được phần rút gọn của đề toán, nhưng TS này cũng cho rằng đề không khó.

Còn TS Nguyễn Châu Thảo Quân (THPT Lương Thế Vinh, Q.1, TP.HCM) thì thấy đề toán bình thường, học sinh có học lực khá cũng làm được 7 điểm trở lên. Quân làm hết tất cả 5 câu trong đề thi và tin chắc sẽ đạt điểm tối đa.

Mặc dù còn 5 phút nữa là hết giờ, nhưng tại hội đồng thi trường THCS Chu Văn An (Q.1, TP.HCM), chỉ có vài TS ra về nên nhiều phụ huynh đứng đợi con em mình tỏ ra khá lo lắng.

"Hôm qua nhiều em ra sớm lắm, nhưng hôm nay sắp hết giờ mà không thấy nhiều em ra cổng, chắc là đề khó nuốt lắm!", chị Thu ở đường Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM, một phụ huynh đứng đợi con tại hội đồng thi THCS Chu Văn An nói.

Hà Nội: Đề Văn khó hơn năm trước

Sáng nay, hơn 80.000 học sinh tốt nghiệp lớp 9 ở TP Hà Nội đã hoàn thành môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT.

Năm học 2011-2012, toàn thành phố có 80420 nguyện vọng 1 vào 103 trường THPT. Theo chỉ tiêu tuyển sinh của Sở GD-ĐT Hà Nội giao cho khối các trường THPT công lập thì năm học 2011-2012, các trường được tuyển 1301 lớp với 58.155 học sinh chiếm tỷ lệ 65,2% số học sinh hoàn thành chương trình lớp 9. Chính bởi vậy, đây thực sự là một kỳ thi có tính cạnh tranh cao.

Kết thúc buổi thi môn Văn sáng nay, TS ở các hội đồng thi (HĐT) khác nhau ra về với những tâm trạng cũng... khác nhau.

Tại HĐT trường THPT Trần Hưng Đạo (Q. Thanh Xuân), rất nhiều TS không hài lòng với kết quả làm bài của mình. Một TS cho biết: Khó nhất là phần tiếng Việt, em cứ làm mà không biết có đúng hay không, nhất là ở câu ý nghĩa của thành ngữ “lên thác xuống ghềnh” và câu yêu cầu viết một đoạn văn nghị luận...

 
Nhiều thí sinh Hà Nội vui mừng sau buổi thi Văn - Ảnh: Ngọc Thắng

Tuy nhiên, tại HĐT trường THPT Trần Phú (Q. Hoàn Kiếm) thì nhiều TS lại phấn khởi với bài làm của mình. TS Bùi Hoàng Hiệp cho biết, em làm bài khá tốt mặc dù đề thi không hề dễ chút nào. Nếu chỉ học thuộc lòng thì không thể làm được bài.

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, cô Nguyễn Thanh Hà, giáo viên dạy Văn lớp 9 trường THCS Thành Công (Q. Ba Đình) nhận định: Cách ra đề thi môn Văn không nằm ngoài phán đoán của giáo viên. Nghĩa là đề thi mang tính bao quát toàn bộ chương trình về mặt kiến thức, kỹ năng nhưng không hề mang tính đánh đố học sinh.

Một giáo viên của trường THCS Đống Đa thì cho rằng: đề thi Văn năm nay khó hơn so với đề năm ngoái. Tuy nhiên, tính phân hóa rất rõ ràng. Học sinh lớp 9 nếu có học lực khá giỏi, nắm vững kiến thức, kỹ năng thì không khó để đạt được điểm 8, 9.

Đà Nẵng: Đề Toán dễ khiến phụ huynh lo âu

TS Phạm Nguyễn Thu Hiền, học sinh trường THCS Nguyễn Khuyến cho hay, đề Toán quá dễ, cả 5 câu đều là những kiến thức cơ bản, nên giải quyết rất dễ dàng. Em làm bài thi chỉ mất khoảng 70 phút, còn dư gần 50 phút, nhưng giám thị không cho nộp bài sớm, phải ngồi lại và kiểm tra bài kỹ lưỡng, khi nào có trống đánh hết giờ mới được rời phòng thi.

Các TS khác đến từ những trường THCS như Trưng Vương, Nguyễn Huệ, Lý Tự Trọng đều rời phòng thi với tâm trạng phấn khởi vì làm bài tốt. “Em vốn không giỏi môn Toán, học chỉ bình thường nhưng làm hết 100% bài thi. Các bạn trong phòng cũng đều hoàn thành hết. Hiếm hoi lắm mới có một vài bạn làm thiếu”, TS Thanh An, thi ở HĐT Phan Châu Trinh cho biết.

Tuy nhiên, trong khi các TS tỏ ra phấn khởi thì nhiều phụ huynh lại tỏ ra lo âu, bởi đề thi nếu không có sự phân hóa giữa học sinh trung bình, khá, giỏi thì sẽ rất khó cho các TS bởi tỷ lệ chọi để vào các trường THPT công lập là khá gay gắt.

“Con tôi làm môn Văn không tốt, nhưng cháu học Toán rất giỏi. Nhưng thấy TS nào cũng làm 100% môn Toán, nên tôi thấy lo quá. Nếu điểm Văn cháu thua một tý thôi thì sẽ không vào được trường cháu chọn”, phụ huynh Nguyễn Anh Tuấn có con thi tại HĐT Trần Phú lo âu chia sẻ.

Thêm một thuận lợi cho TS dự thi môn Toán, đó là thời tiết sáng ngày 22.6 dịu mát, nên thời gian 120 phút làm bài đã không “gây khó” cho các TS. Buổi thi môn Toán có 7 TS vắng không lý do so với ngày đầu thi môn Văn. Không có TS nào vi phạm quy chế thi.


Hầu hết các TS rời phòng thi với vẻ mặt rạng rỡ vì đề Toán quá dễ - Ảnh: Diệu Hiền

Trí Quang - Diệu Hiền - Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.