Cô dâu ôm tiền bỏ trốn

21/06/2011 17:06 GMT+7

Ngay trong đêm tân hôn, cô dâu đã bỏ trốn cùng toàn bộ tiền mừng cưới và nữ trang mà nhà trai làm quà sính lễ. Chuyện hy hữu này vừa xảy ra tại xã Nhơn Hậu, H.An Nhơn, Bình Định.

Cô dâu Y. (20 tuổi, ở xã Nhơn Khánh, H.An Nhơn) đã ôm toàn bộ số vàng sính lễ và tiền mừng cưới trị giá khoảng 54 triệu đồng biến mất cùng người yêu cũ. Hụt hẫng, tủi hổ, hoang mang là toàn bộ cảm giác mà gia đình chú rể phải gánh chịu.

Ông A., bố chú rể, chua xót: “Phận làm cha mẹ ai cũng mong con cái sớm yên bề gia thất, ổn định làm ăn. Vợ chồng tui đã chắt góp không biết bao nhiêu năm làm ruộng để có 10 chỉ vàng cưới vợ cho con. Tiền làm đám, chúng tôi phải đi vay mượn gần 60 triệu đồng, giờ coi như mất trắng!”.

 
Minh họa: Dad

Trước khi đến với anh Đ., chị Y. đã có người yêu nhưng không được gia đình chấp nhận. Sau một thời gian tìm hiểu, chị ưng thuận lấy anh Đ. và hai người đã đi đăng ký kết hôn. Vậy mà đến đêm tân hôn, cô dâu lại biến mất.

Theo lời kể của anh Đ. thì chị Y. đã lên kế hoạch khá chu đáo. Vali đồ đạc mang về nhà chồng chỉ là một mớ quần áo lộn xộn, bốc mùi. Cô dâu còn chuẩn bị sẵn một băng vệ sinh tẩm màu đỏ để nếu việc bỏ trốn không thành thì đêm đó cũng không phải… động phòng! Trước đó, Y. đã dặn bạn bè của mình không cần bỏ phong bì tiền mừng cưới và dặn sẵn một chiếc taxi. Cuộc trốn chạy còn có thêm sự giúp sức của cô dâu phụ và người yêu của cô dâu phụ.

Sau khi sự việc xảy ra, nhà trai đã yêu cầu nhà gái trả lại số tiền mà cô dâu đã mang đi và nhà gái cũng đã viết giấy nhận nợ, hẹn khi nào có thì trả. Sau đó, do mâu thuẫn giữa hai bên sui gia trở nên trầm trọng, cha cô dâu đã thách thức: “Có tức thì đi kiện đi!”.

Vậy là ông A. liền mang đơn đến chính quyền địa phương nhờ giải quyết. Ông Giả Văn Thọ - Phó chủ tịch xã UBND Nhơn Hậu, cho biết: “Hồi giờ chưa có tiền lệ nào như thế nên xã đã để hai bên gia đình tự giải quyết”. Ông Thọ cũng cho rằng việc làm của cô dâu là sai trái, để lại tai tiếng không hay, xã sẽ cho người đi xác minh lại. Ngoài việc ôm tiền bỏ đi, việc chị Y. chung sống với người khác như vợ chồng trong khi đã đăng ký kết hôn với anh Đ., là vi phạm pháp luật.

Nói chuyện với chúng tôi, chú rể vẫn không tin nổi chuyện đã xảy ra với mình. 24 tuổi, anh Đ. chỉ mơ về một gia đình yên ấm, chồng cày vợ cuốc, anh lại có thêm nghề thợ mộc, nhưng tất cả đã tan biến chỉ sau một đêm. Dù rất đau khổ, người đàn ông có vợ hụt ấy cũng chẳng muốn làm to chuyện, chỉ mong chị quay về trả lại số tiền, làm thủ tục ly dị để mọi chuyện ổn thỏa và hợp pháp.

Tranh chấp tài sản chung hay lừa đảo?

Trường hợp trên, anh Đ. và chị Y. đã được pháp luật công nhận là vợ chồng hợp pháp kể từ thời điểm đăng ký kết hôn, nên tài sản mà các bên được tặng cho chung trong dịp đám cưới là tài sản chung của vợ chồng (trừ tài sản được tặng cho riêng cho mỗi người, hoặc đồ dùng, tư trang cá nhân).

Anh Đ. có thể khởi kiện chị Y. tranh chấp về chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân, hoặc giải quyết trong vụ kiện ly hôn (nếu có); hoặc cũng có thể sử dụng giấy nhận nợ để kiện yêu cầu gia đình nhà gái hoàn trả tài sản.

Ngoài ra, hành vi của chị Y. còn có dấu hiệu cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Việc quen nhau, yêu nhau, đăng ký kết hôn, tổ chức cưới…, được xem là những thủ đoạn và mục đích cuối cùng là chiếm đoạt tài sản. Để giải quyết theo cách này, anh Đ. có thể làm đơn tố cáo hành vi của chị Y. đến cơ quan công an có thẩm quyền. 

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Trần Thị Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.