Thuốc xịt mũi ngừa bệnh đái tháo đường thể 1

20/06/2011 16:57 GMT+7

Một loại vắc -xin từng thử nghiệm thành công trên loài chuột để ngăn chặn bệnh tiểu đường thể 1 (lệ thuộc insulin) đang tiếp tục được thử nghiệm trên người tại Úc.

52 người tham gia thử nghiệm đã có biểu hiện sớm bệnh tiểu đường thể 1 nhưng chưa phát bệnh đến mức phải tiêm insulin. Họ được cho sử dụng giả dược (placebo) hoặc sử dụng vắc-xin thật trong vòng 12 tháng. Vắc-xin hấp thu qua niêm mạc mũi làm giảm sự nhạy cảm của hệ miễn dịch đối với insulin và ngăn cản bạch cầu tấn công tế bào beta trong tuyến tụy nội tiết.

Giáo sư Len Harrison cùng các đồng sự tại Viện Walter và  Eliza Hall thuộc Bệnh viện Hoàng gia Melbourne nhận xét rằng nghiên cứu của họ đã đi đúng hướng để tìm ra một loại thuốc chủng ngừa cho bệnh tiểu đường thể 1, bên cạnh đó còn có thể mở rộng hướng nghiên cứu đối với những bệnh tự miễn khác như viêm khớp dạng thấp, bệnh da xơ cứng…

Thử nghiệm về thuốc xịt mũi như một vắc-xin ngăn cản tiểu đường thể 1 được khởi đầu vào năm 2006 trên chuột và bây giờ là vào giai đoạn giữa khi nghiên cứu trên người. Tạp chí Gizmag nhận định là loại vắc-xin này có thể được cung cấp trên thị trường trong vòng hai năm tới.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.