Theo dõi thông tin thiết bị cấy ghép từ xa

20/06/2011 12:17 GMT+7

(TNO) Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình người Mỹ Lee Berger đã chế tạo hệ thống cho phép lưu lại mọi dữ liệu về kích thước, kiểu mẫu, tuổi thọ, số seri... của thiết bị cấy ghép trong cơ thể người bệnh, theo trang tin Gizmag.

Không chỉ thu được thông tin về thiết bị thông qua một đầu dò được cấy dưới da, hệ thống Ortho-Tag còn có thể ghi lại thông tin về tình trạng của những mô khỏe mạnh xung quanh thiết bị ghép.

Hệ thống gồm một chip nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) và đầu dò tín hiệu cầm tay. Chip RFID sẽ ghi lại toàn bộ thông tin cần thiết cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Con chip chứa thông tin này sau đó được gắn vào bộ phận cấy ghép cho bệnh nhân trước khi tiến hành phẫu thuật.

 
Hệ thống Ortho-Tag - Ảnh: Gizmag

Những bộ cảm biến trên chip cũng sẽ đo mức áp suất dồn lên bộ phận ghép, độ cân bằng hóa học và nhiệt độ ở các mô xung quanh, đồng thời kiểm tra khả năng gây hại cho các bộ phận khác trong cơ thể người bệnh.

Khi muốn biết thông tin về bộ phận cấy ghép, bác sĩ chỉ cần nắm chặt một đầu dò trên da ở khu vực tiếp giáp với bộ phận đó của bệnh nhân. Do con chíp phát ra bước sóng được thiết kế đặc biệt, có thể xuyên qua mô cơ thể người, nên đầu dò có thể dễ dàng bắt được dữ liệu truyền đến và hiển thị dữ liệu thu được lên màn hình máy tính.

Cả chip và đầu thu tín hiệu được ông Berger chế tạo tại phòng thí nghiệm của ông Marlin Mickle, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Trường Kỹ thuật Swanson thuộc Đại học Pittsburgh ở bang Pennsylvania.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.