Nguy cơ mất tên trường sư phạm

20/06/2011 23:13 GMT+7

Hiện nay hệ thống các trường cao đẳng sư phạm (CĐSP) địa phương, nơi có nhiệm vụ đào tạo đội ngũ giáo viên từ mầm non đến THCS, lại đang dần được chuyển đổi sang các trường đào tạo đa ngành. Vì thế có một phong trào đáng báo động là các trường CĐSP dần đổi tên cho oai hơn.

Trước đây, cả nước có 40 trường CĐSP địa phương nhưng hiện nay đã có một số trường đổi tên như: CĐSP Bắc Kạn thành trường CĐ Cộng đồng; trường CĐSP Vĩnh Phúc thành trường CĐ Vĩnh Phúc; trường CĐSP Hải Dương thành trường CĐ Hải Dương… Ngoài ra, còn nhiều trường khác đang “xếp hàng” chờ đổi tên như: CĐSP Tuyên Quang, CĐSP Hòa Bình, CĐSP Hà Giang...

Lãnh đạo một trường CĐ đã đổi tên cho rằng đó là xu thế khách quan vì trong nhiều năm trở lại đây, nhu cầu đào tạo giáo viên ở các trường SP, đặc biệt là các trường SP địa phương đã giảm. Trong khi đó nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực đa ngành cho địa phương lại gia tăng. Vì vậy, việc chuyển sang đào tạo đa ngành là “nhìn xa, trông rộng”. Tuy vậy, đánh giá về tình trạng này, một chuyên gia giáo dục nhận định: “Đó là một sai lầm! Hiện chúng ta đang xây dựng chương trình đổi mới giáo dục phổ thông, nhiệm vụ của các trường SP sẽ rất lớn trong việc đào tạo đội ngũ giáo viên để thực hiện chương trình mới. Việc đổi tên này sẽ khiến cho các địa phương không còn trường SP như trước đây. Các trường sẽ chuyển sang đào tạo đa ngành thì liệu có còn đảm bảo được nhiệm vụ đó không?

Điều đáng nói, hiện nay Bộ GD-ĐT đang chấp thuận xu hướng này với lợi ích trước mắt là giúp các trường đào tạo có nguồn nhân lực đa ngành cho địa phương. Tuy nhiên với thực trạng đó, nhiều chuyên gia giáo dục lo ngại các trường CĐSP sẽ bị “xóa sổ” trong vài năm tới và chủ trương đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông sau năm 2015 sẽ đối mặt với không ít khó khăn. 

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.