Dùng khăn voan che mặt có ảnh hưởng mắt bé?

20/06/2011 17:01 GMT+7

Tôi nghe một số người nói rằng, dùng khăn voan để che mắt cho trẻ (che để chống bụi khi ra đường mà nhiều bố mẹ hay dùng) là rất nguy hiểm, vì sẽ ảnh hưởng đến mắt của bé. Như thế có đúng không? Mong bác sĩ giải đáp giùm, vì hiện nay tôi thấy đa số các bé nhỏ đều được bố mẹ cho trùm 1, thậm chí 2 cái khăn voan khi đi ra đường. (thuhien@...)

Việc dùng khăn voan để bao đầu cổ của trẻ khi đi xe hai bánh có lẽ chỉ có ở Việt Nam ta, vì thế cho đến nay chưa có nghiên cứu nào khẳng định hay phủ định là động tác này có hại hay không.

Chúng tôi có một số ý kiến để chị tham khảo, đó là việc choàng khăn voan khó có khả năng gây nhược thị, do khăn thường trong suốt, không đủ dày để che hẳn thị giác; thời gian choàng khăn thường ngắn, có lẽ tối đa khoảng 1 giờ/ngày và không liên tục, không đủ gây nhược thị.

Thường trẻ cũng không khó chịu khi nhìn vì thật ra khi đi đường, cảnh vật thường là lướt qua nhanh do xe chạy, không nhìn tập trung vào một vật nào lâu cả nên mắt không cần điều tiết như khi ta nhìn chằm chằm vào máy tính, nên có lẽ cũng không có tình trạng gây rối loạn điều tiết như do xem tivi, máy vi tính...

Bác sĩ Đinh Hữu Vân Quỳnh
(Bệnh viện Mắt, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.