Ùn ùn ra Đà Nẵng điều trị bệnh tay chân miệng

20/06/2011 14:53 GMT+7

(TNO) Trong khoảng 10 ngày (từ ngày 10 - 20.6), Trung tâm Sản - Nhi Đà Nẵng đã tiếp nhận gần 130 trường hợp bệnh nhân tay chân miệng đến điều trị. Đáng nói là, trong số đó, bệnh nhân của Đà Nẵng chỉ 55 ca, còn lại là Quảng Nam (5 ca), Quảng Ngãi (68 ca)…

Trong đó, có 1 ca tay chân miệng là em bé 2 tuổi của Quảng Ngãi đã nhập viện và tử vong ngay tại Trung tâm do bệnh tình của em đã quá nguy kịch.

Tình hình này đã kéo dài gần 1 tháng rưỡi nay tại Trung tâm Sản - Nhi Đà Nẵng.

Việc những bệnh nhân Quảng Nam, đặc biệt Quảng Ngãi - tỉnh đang có tình hình dịch diễn tiến phức tạp - chuyển ra Đà Nẵng điều trị gây nên tình trạng quá tải cho cơ sở điều trị này, dẫn đến rất nhiều bệnh nhân phải trải chiếu nằm dưới nền, hoặc mắc võng nằm ngoài hành lang bệnh viện.

Chị Nguyễn Thị Huê, quê Quảng Ngãi, có con nhỏ mắc tay chân miệng đang điều trị tại khoa Nhi của Trung tâm cho hay, chị đã phải cùng con trải nệm nằm dưới đất 4 ngày nay.

“Thấy tội cháu quá nhưng các bác sĩ cho biết không thể nằm cùng giường các bệnh nhân khác, vì trong phòng không chỉ bệnh nhân tay chân miệng mà còn bệnh thủy đậu, rubella…

 
Cháu bé này từ Quảng Ngãi theo mẹ ra Đà Nẵng để điều trị tay chân miệng

Khi được hỏi vì sao chị không điều trị ở địa phương, thì chị Huệ giải thích: do lo sợ vì thấy một số trường hợp điều trị tay chân miệng ở Quảng Ngãi đã tử vong, nên phải chuyển ra Đà Nẵng điều trị cho đảm bảo.

Ngày 20.6, trao đổi với PV Thanh Niên Online, bác sĩ Nguyễn Sơn, Phó giám đốc Trung tâm Sản - Nhi Đà Nẵng cho hay, hiện có đến 6/92 ca đang điều trị trong tình trạng chuyển sang tình trạng nặng, phải điều trị tại khoa Hồi sức nhi.

Theo bác sĩ Sơn, các bệnh nhi này đang phải thở máy, điều trị sử dụng thuốc Globulin miễn dịch, mỗi ngày riêng tiền thuốc từ 20 - 25 triệu đồng/bệnh nhi.

 
Bà mẹ này có hai con đều mắc tay chân miệng


Quá tải, các bệnh nhân phải treo võng hoặc trải chiếu nằm ngoài hành lang Trung tâm

Trước việc bệnh nhân các tỉnh, thành đang có dịch tay chân miệng gia tăng, chuyển ra điều trị tại Đà Nẵng, bác sĩ Sơn khẳng định: Với trách nhiệm của cơ sở điều trị, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ mọi bệnh nhân chữa bệnh. Nhưng việc bệnh nhi tay chân miệng Quảng Ngãi, Quảng Nam kéo ra Đà Nẵng với số lượng như hiện nay khiến cho các bác sĩ, y tá, điều dưỡng đã làm việc thêm giờ, tăng ca tối đa... Ngay cả cơ sở vật chất, chỉ có 50 giường bệnh dành cho bệnh nhân, nhưng con số bệnh nhân điều trị tại khoa luôn 90 - 100người/ngày.

Chưa kể, theo các cán bộ y tế, trong khi dịch bệnh tay chân miệng đang lan rộng, thì việc các bệnh nhân ở những địa phương có dịch bệnh bùng phát dịch chuyển sang các tỉnh, thành khác sẽ khiến cho tình hình dịch bệnh ngày càng lan rộng, khó có thể khoanh vùng, kiểm soát dịch.

Bài, ảnh: Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.