Nhiều chỗ trọ cho thí sinh

19/06/2011 20:15 GMT+7

Nhiều đội sinh viên tình nguyện TP.HCM (SVTN) đã vận động được hàng ngàn chỗ trọ dành cho thí sinh (TS), phụ huynh chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ.

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đã tìm được hơn 2.000 chỗ trọ giá rẻ (trong đó 500 chỗ miễn phí). Anh Bùi Văn Thành - Phó chủ tịch Hội SV của trường cho biết SVTN của trường chuẩn bị khoảng 400 khách sạn, nhà nghỉ giá hợp lý để giới thiệu cho TS có nhu cầu. Mức giá 150.000 - 200.000 đồng/ngày/phòng 4 người. Hội SV của trường còn thiết kế trang web hỗ trợ nhà trọ SV.


SVTN đón thí sinh tại Bến xe Chợ Lớn, TP.HCM - Ảnh: Lê Thanh

Trung tâm Hỗ trợ SV và việc làm trường ĐH Bách khoa TP.HCM vận động được 300 - 500 chỗ trọ miễn phí và giới thiệu thông tin những nhà trọ giá rẻ cho TS. TS hoặc chủ nhà trọ đăng ký chỗ ở tại đội Tiếp sức mùa thi ở cổng trường hoặc có thể liên hệ qua điện thoại (08) 22.146.888.

Anh Phạm Thanh Tùng - Chủ tịch Hội SV trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cho biết, đội SVTN đã vận động hơn 1.000 chỗ trọ giá rẻ khoảng 30.000 đồng/ngày/người. Ký túc xá (KTX) của trường đáp ứng 200 chỗ ở miễn phí cho TS có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra đã vận động 8.000 bánh mặn và 1.000 suất ăn trưa miễn phí sẽ được phát trong những ngày thi.

KTX của các trường ĐH cũng được sử dụng cho TS thuê trọ với nhiều mức giá khác nhau. Từ ngày 30.6, KTX ĐH quốc gia TP.HCM sẽ tạo điều kiện về chỗ ở cho khoảng 3.000 TS và phụ huynh đưa con em đến dự thi tại các điểm thi ở TP.HCM và Dĩ An (Bình Dương). Khi đến làm thủ tục nhận chỗ ở, TS và phụ huynh cần xuất trình CMND bản photo giấy báo thi. Mức lệ phí với TS là 10.000 đồng/người/ngày đêm, với thân nhân là 25.000 đồng/người/ngày đêm. TS có thể liên hệ Phòng Công tác SV KTX ĐH Quốc gia TP.HCM, KP6, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức qua số điện thoại (08) 37.242.265.

Tại 2 khu KTX của trường ĐH Kinh tế TP.HCM (135A Trần Hưng Đạo, Q.1 và 43-45 Nguyễn Chí Thanh, Q.5) sẽ dành 1.000 chỗ cho TS. Phí ở từ 5.000 - 7.000 đồng/ngày/người. Những TS nào ở trọ xa khu vực thi, bất tiện trong di chuyển sẽ được đội SVTN chở đến trường thi. Ngoài ra, trong những ngày thi, 5.000 phần bánh mặn và cơm (100 suất cơm/điểm thi) sẽ được phát miễn phí cho TS tại 22 điểm thi của trường.

Đầu tháng 7, KTX trường ĐH Nông Lâm TP.HCM đảm bảo sẽ có 2.500 chỗ ở cho TS. Mức phí ở trọ là 5.000 đồng/ngày/người. TS đăng ký trực tiếp tại phòng quản lý KTX của trường. Khi đến đăng ký, TS nhớ mang theo giấy báo dự thi của trường và giấy tờ tùy thân.

Hội SV trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cho biết sẽ giới thiệu khoảng 5.000 chỗ trọ (1.000 chỗ trọ miễn phí). Ngoài ra, KTX dành 1.000 chỗ ở miễn phí cho TS đi một mình. TS đến sớm sẽ tập trung ở các phòng tập thể, khi các phòng này hết chỗ thì chuyển sang ở ghép với SV và có thu phí. Mức phí 8.000 đồng/ngày.

Theo khảo sát của PV Thanh Niên, các khu nhà trọ nằm gần các điểm thi của các trường ĐH thì vẫn còn rất nhiều chỗ trọ giá rẻ từ 25.000 - 50.000 đồng/ngày/người dành cho TS, phụ huynh. Cụ thể tại khu vực nhà trọ làng ĐH Q.Thủ Đức, Q.9, giá nhà trọ từ 40.000 - 50.000 đồng/người/ngày (phòng ở 4 người). Khu nhà trọ Thảo Điền Q.2 gần trường ĐH Văn hóa TP.HCM có giá khoảng 30.000 - 40.000 đồng/người/ngày. Khu nhà trọ trên đường Nguyễn Văn Bảo, Lê Quang Định, Nguyễn Thái Sơn, Q.Gò Vấp gần trường ĐH Công nghiệp TP.HCM giá có vẻ thấp hơn với 25.000 - 35.000 đồng/ngày/người.

Ý kiến

Nếu không có SVTN thì chương trình chỉ nằm trên bàn giấy

“Thay mặt 2.500 đồng nghiệp của tôi tại Tập đoàn Thiên Long xin gửi lời chia sẻ và cảm ơn các tình nguyện viên trên cả nước. Chính các bạn là những người đã thổi hồn và tạo lửa cho chương trình. Hình ảnh của các bạn đang tận tình hướng dẫn, giúp đỡ các TS, phụ huynh tại bến xe, nhà trọ, trên những con đường đầy khói bụi... giữa cái nắng oi bức của mùa hè chắc chắn là những hình ảnh đẹp nhất trong quãng đời của lứa tuổi thanh niên. Nếu không có các bạn, chương trình dù hay đến mấy đi chăng nữa, cuối cùng sẽ chỉ là một dự án nằm trên bàn giấy!”.

Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long

Huy động nhiều thành phần của xã hội cùng chung tay

Tôi có ấn tượng rất tốt đẹp về chương trình, bởi hình ảnh các em SVTN kiên trì bám trụ ở các điểm như: bến xe, nhà ga, cổng trường… chỉ với chiếc mũ tai bèo và chiếc áo xanh tình nguyện, các em luôn hăng hái, nhiệt tình niềm nở chào đón các em TS và các bậc phụ huynh từ chuyến xe sớm hay chuyến tàu đến ga vào nửa đêm. Những công việc lặng thầm đó và những nụ cười rạng rỡ của mỗi SVTN đã thắp sáng niềm tin cho các thí sinh. Sự cần mẫn, tận tâm của các em khiến tôi rất xúc động.

Theo tôi, ban tổ chức cần chủ động triển khai chương trình Tiếp sức mùa thi sớm hơn nữa, qua đó sẽ huy động được nhiều nguồn lực, nhiều thành phần của xã hội cùng chung tay giúp sức. Sự giúp đỡ có thể là chỗ trọ, các suất cơm, vé xe buýt miễn phí, cung cấp cẩm nang tuyển sinh, hay bản đồ của thành phố... để tất cả các TS đều có cơ hội được giúp đỡ. Ngoài việc tổ chức các hoạt động đón tiếp, giúp đỡ TS trong các ngày diễn ra kỳ thi, ban tổ chức tăng cường xây dựng các trang web tư vấn TS, cung cấp các thông tin trước và sau kỳ tuyển sinh; có thể liên kết với các mạng viễn thông tư vấn tuyển sinh hay thông báo kết quả tuyển sinh miễn phí qua tin nhắn điện thoại... Việc đưa các thông tin về Tiếp sức mùa thi đến được tất cả các TS và gia đình có nhu cầu là quan trọng nhất. Bên cạnh đó, cần tổ chức nhiều chương trình tư vấn tâm lý cho TS, tư vấn định hướng nghề nghiệp để giúp các em học sinh có những lựa chọn đúng đắn, phù hợp với khả năng của mình.

PGS-TS Trần Văn Nam Giám đốc ĐH Đà Nẵng

Diệu Hiền (ghi)

Tuyết Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.