Đổ xô vào núi đào vàng

18/06/2011 00:49 GMT+7

Do tin đồn có người trúng đậm vàng ký tại khu vực rừng thông, keo thuộc xã Lộc Sơn (H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế), hàng trăm người tứ xứ đã đổ xô đến khoét đất tìm vàng.

Thật hư chuyện trúng vàng ký

Thông tin một số người tìm vàng tại khu rừng thông, keo của ông Võ Công Nhơn (thuộc HTX Nam Sơn, thôn Vinh Sơn, xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) trúng cả ký vàng hôm 6.6, nhanh chóng được người dân loan đi. Ngay lập tức, hàng chục người dân đã đến khu vực trên khoét đất, đào bới tìm vàng. Sau đó, số người tìm vàng ở khu vực này nhanh chóng tăng lên và đến nay, mỗi đêm có tới hàng ngàn người thắp đèn vào rừng đào bới tìm vàng.

 

Mặc dù lực lượng xã canh giữ 24/24 nhưng nhiều người vẫn ngang nhiên đào bới - Ảnh: B.N.L 

Ông Võ Công Nhơn, Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn và cũng là chủ rừng cho biết, có thông tin là có người đã trúng 2 kg vàng, có người 1 kg. Tuy nhiên, những thông tin trên do người dân rỉ tai nhau, thực hư như thế nào thì chưa được kiểm chứng cụ thể.

Sập hầm vàng, 6 người tử nạn

Theo nguồn tin của Phòng CSĐT trật tự xã hội về kinh tế và chức vụ - Công an tỉnh Quảng Nam, các điều tra viên của phòng đang phối hợp với Công an H.Nam Giang (Quảng Nam) khẩn trương điều tra, xác minh vụ việc cũng như danh tính 6 người tử nạn trong vụ sập hầm vàng tại khe Voi, giáp ranh giữa hai xã Tabhing và Chàval (H.Nam Giang). Vụ việc xảy ra ngày 14.6, nhưng đến nay chính quyền mới nhận được thông tin vì khu vực này nằm giữa rừng sâu, đi lại khó khăn. Theo thông tin ban đầu, 6 nạn nhân đều là người dân tộc Khơ Mú ở tỉnh Bắc Giang. Khu vực xảy ra tai nạn nhiều ngày qua liên tục có mưa lớn, có thể dẫn đến tình trạng sạt lở đất gây nên tai nạn trên.

Hứa Xuyên Huỳnh

Sáng ngày 8.6, UBND xã Lộc Sơn tổ chức đến hiện trường kiểm tra thì phát hiện tại đây xuất hiện 3 hố sâu 3 mét, dạng hàm ếch do người đào vàng bỏ lại. Vào thời điểm xã đến kiểm tra, tại khu vực này có khoảng 120 - 200 người đang tổ chức đào bới đất, đá.

Thấy tình hình bất ổn, ngày 11.6, UBND xã Lộc Sơn đã  hợp đồng xe múc để lấp các hố do người tìm vàng để lại. Trong đó, hố sâu nhất đến ngày lấp cách mặt đất 4 mét. Đồng thời, trục xuất những người đào đãi ra khỏi khu vực.

Bắt đầu hỗn loạn

Bị lực lượng xã truy đuổi gắt gao, người đào vàng chuyển hướng sang hoạt động vào ban đêm. Theo ông Nhơn, tính đến đêm 14 rạng sáng 15.6, ước lượng số người tham gia đào bới cũng đã tăng lên con số hơn 1.000 khiến cho việc kiểm soát của lực lượng xã không còn tác dụng. “Xe múc cứ lấp và hố đào tiếp tục xuất hiện ngày một nhiều, sức tàn phá ngày càng lớn, có hố đào sâu đến 5 mét”, ông Võ Công Nhơn nói.

Hiện phạm vi đào bới vàng đã lan rộng, 1.000 cây thông, keo đã bị đốn hạ. Đến thời điểm này, đã có những biểu hiện manh động. Khi xã Lộc Sơn cho xe vào lấp hố, kiểm soát hoạt động đào bới tại đây thì người đào vàng đã ngăn cản, dùng đá ném xe múc của chính quyền. Công an huyện cũng đã vào cuộc, tuy nhiên, tại khu vực đào bới vẫn chưa được kiểm soát.

Một người đào vàng tên Bảo Quốc, 65 tuổi, đào bới tại khu vực này 4 ngày nay nói: “Tôi nghe người ta kháo nhau có vàng ký tại khu vực này nên cũng đi đào chứ chưa thấy vàng ở đâu cả. Giờ có thể là rơi vào cảnh “thấy người ăn khoai, vác mai đi đào thôi”.

Hiện, tình hình tại khu vực tìm vàng vẫn diễn biến hết sức phức tạp, có nguy cơ dẫn đến bất ổn về trật tự trị an tại địa phương nếu không được cơ quan chức năng vào cuộc và xử lý kiên quyết hơn.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.