Ai chịu trách nhiệm?

17/06/2011 22:38 GMT+7

Đó là câu hỏi của rất nhiều bạn đọc sau khi đọc bài viết Bẫy thầu giá rẻ đăng trên Thanh Niên ngày 17.6.

Chủ đầu tư kém năng lực

Theo tôi, để xảy ra việc này là do năng lực quản lý của chủ đầu tư kém. Ngay cả một số nhà thầu trong nước khi có dấu hiệu gian lận, hối lộ để trúng thầu, sau đó không đủ năng lực thi công vẫn bị cấm tham gia đấu thầu xây dựng công trình trong lĩnh vực đó, tại sao nhà thầu Trung Quốc (TQ) thì không bị gì?

Chúng ta có luật đấu thầu, luật đấu thầu quốc tế, thành viên WTO mà sao không có đủ lý lẽ bằng chứng để kiện nhà thầu TQ khi vi phạm hợp đồng? Mặt khác, việc kiểm tra năng lực (thực tế chứ không phải trên hồ sơ), việc thẩm định giải pháp kỹ thuật, tính giá bỏ thầu - như trong bài báo đã nêu - là quá sơ sài. Những “trò” của nhà thầu TQ, tôi thấy không có gì mới và tinh vi nhưng tại sao vẫn lừa được chủ đầu tư VN? Có phải vì năng lực của chủ đầu tư quá kém hay còn vì lý do tế nhị nào khác mà chủ đầu tư cố tình làm ngơ để nhà thầu TQ tác oai tác quái như vậy?

(kienvietan@gmail.com)

Ai cũng thấy, chỉ nhà đầu tư không thấy

Tiền nào của nấy. Cái gì rẻ thì chất lượng kém, thế thôi. Lâu nay báo chí kêu ca chất lượng công trình do nhà thầu TQ thực hiện, các bẫy thầu giá rẻ cũng được báo chí, dư luận nói đến nhiều, vậy mà các chủ đầu tư các công trình của nhà nước vẫn “dính”. Vì sao vậy? Nếu nhà thầu TQ chây ì không thi công tiếp nữa thì chủ đầu tư lại có “cơ hội” đấu thầu tiếp, cứ mỗi lần đấu thầu là được “lại quả” thì cứ tổ chức đấu thầu. Nếu các cơ quan chức năng biết “xót của”, xem tiền nhà nước bỏ ra làm công trình công cộng như tiền của mình bỏ ra xây nhà chính mình thì chắc chắn chẳng ai dám mạo hiểm chọn nhà thầu TQ cả.

Trần Mạnh Trung (Cao Lỗ, Q.8, TP.HCM)

Ai chịu trách nhiệm?

Tựa đề bài viết là Bẫy thầu giá rẻ, như vậy, TQ đưa ra giá rẻ để bẫy các cán bộ của ta hay trong bẫy có gì đó nên các đơn vị, cơ quan của ta mới... chui vào bẫy của họ? Tiền làm dự án là tiền của nhân dân, tiền đi vay nhân dân cũng phải è lưng ra trả. Vậy mà lại giao cho nhà thầu kém năng lực khiến bao nhiêu tiền của nhân dân bị rơi vào tay người ngoài mà không xử lý hay thu hồi được. Nếu vậy thì phải có ai đó bị quy trách nhiệm, phải có người đi tù hay từ chức chứ? Sao nhiều vụ thế này mà thấy ai cũng an toàn nhỉ?

Minh Trung (Q.12, TP.HCM)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.