Vườn quốc gia Pù Mát - cảnh đẹp xứ Nghệ

18/06/2011 11:50 GMT+7

(TNTS) Trải dài trên ba huyện Con Cuông, Anh Sơn và Tương Dương của tỉnh Nghệ An, Vườn quốc gia Pù Mát là một trong những khu bảo tồn đa dạng sinh học lớn nhất nước ta.

Dưới chân đỉnh Pù Mát có rất nhiều thắng cảnh đẹp như đập Phà Lài, sông Giăng, thác Kèm, rừng săng lẻ... đủ cuốn hút những ai yêu thích thiên nhiên hoang dã.

Khu bảo tồn này có hệ động thực vật rất phong phú, từ các loài cây lấy gỗ như trầm hương, mun, chò, sao... đến nhiều loài thú quý hiếm như voi, hổ, báo, sơn dương, voọc, vượn đen, gấu chó… Do địa hình đa dạng và phức tạp, rừng có nhiều cảnh đẹp rất hấp dẫn. Những cây cổ thụ uy nghi, sừng sững; những loại cây cỏ, rêu, địa y và các loại dây leo chằng chịt làm thành mảng rừng ken dày bí ẩn. Có những loài mọc tận trên đỉnh đá vôi cao chót vót hoặc mọc trên vách đá cheo leo, buông chùm rễ rậm rạp và lạ mắt, lại có những loại cây sống nhờ thân cây khác hay quấn chặt lấy cành cây. Muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp khác nhau của rừng, du khách có thể tản bộ trong rừng săng lẻ, rừng cây lùn hoặc đi thuyền xuôi ngược dòng sông Giăng nước xanh trong vắt. Hai bên bờ sông phong cảnh thiên nhiên rất đẹp với những rặng núi đá cao vút tiếp nối rừng cây cổ thụ nghiêng mình soi bóng nước. Thỉnh thoảng thấy những con kỳ nhông, tắc kè màu sắc sặc sỡ rượt đuổi nhau. Trên các tàn cây, đàn khỉ tinh nghịch nhảy nhót. Vào lúc bình minh, hàng trăm loài chim rừng cùng đua nhau hót rộn rã. Một số du khách thích phiêu lưu còn thuê bè trên sông để câu cá. Cá sông Giăng nướng nhắm với rượu cần chính là đặc sản của núi rừng Pù Mát.

 
Một khúc sông chảy qua rừng 

Nếu thời gian thong thả, du khách sẽ có dịp khám phá đời sống của các dân tộc ít người sống trong vùng đệm bằng cách mua tour du lịch nghỉ đêm tại các bản làng. Ngoài việc tìm hiểu những sinh hoạt truyền thống của bà con dân tộc Thái vùng thượng nguồn sông Giăng sống bằng nghề nông và dệt thổ cẩm, khách phương xa được thưởng thức những món ăn dân tộc như cơm lam, cháo chuối, cá mát, gà nướng... Buổi tối, trong ánh đuốc lửa trại, bên chóe rượu cần, đội văn nghệ của bản sẽ mời khách cùng múa điệu Lăm-vông, hát những khúc ca về núi rừng. Không chỉ thế, Pù Mát còn có nhiều dấu tích lịch sử như bia Ma Nhai, thành Trà Lân, hang ông Trạng…

Đang được đầu tư để trở thành điểm đến du lịch sinh thái, tại khu điều hành của Vườn quốc gia Pù Mát hiện đã có hệ thống nhà nghỉ khá tiện nghi, đặc biệt là có khu nhà sàn xây dựng theo kiểu nhà truyền thống của đồng bào dân tộc miền tây tỉnh Nghệ An. Ngoài ra, nơi đây còn có hệ thống nhà bảo tồn phiên bản, quỹ gien động - thực vật, mô hình giới thiệu toàn cảnh về Pù Mát…

Bài & ảnh: Nhật Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.