SCO ủng hộ Nga chống lá chắn tên lửa Mỹ

16/06/2011 00:17 GMT+7

Nga đã giành được sự ủng hộ từ Trung Quốc và các thành viên khác của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) trong việc chỉ trích kế hoạch dựng lá chắn tên lửa của Mỹ tại Đông u.

Reuters đưa tin SCO, tổ chức an ninh khu vực gồm Nga, Trung Quốc và 4 quốc gia Trung Á, đã ký vào tuyên bố chung lên án bất cứ hành động đơn phương xây dựng hệ thống tên lửa phòng thủ sau hội nghị tại Astana, thủ đô Kazakhstan. Bên cạnh các quốc gia thành viên, hội nghị đánh dấu 10 năm thành lập của khối cũng thu hút sự có mặt của các nguyên thủ đến từ Iran, Pakistan, Ấn Độ và Mông Cổ, đóng vai trò quan sát viên của SCO.

Gần đây Moscow lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ kế hoạch triển khai tên lửa của Mỹ, đồng thời gia tăng áp lực buộc Washington phải bảo đảm rằng hệ thống này không làm suy yếu kho hạt nhân của Nga. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đe dọa về một viễn cảnh chạy đua vũ khí mới nếu Moscow và Washington không giải quyết được bất đồng về lá chắn tên lửa của Mỹ. CH Czech hôm qua cho biết đã rút khỏi hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ tại Đông u do không hài lòng khi được trao vai trò quá nhỏ trong kế hoạch này.

H.G

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.