Trả cho em trọn vẹn hình hài

15/06/2011 09:41 GMT+7

Rất nhiều người tham dự cuộc họp báo sáng 14-6 về khởi động chương trình tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em không may đã vui mừng khi nhìn bé Thiện Nhân - cậu bé gần 5 tuổi đã mất một chân và bộ phận sinh dục sau khi sinh - nhảy lò cò.

Thiện Nhân là em bé đầu tiên ở VN được tái tạo bộ phận sinh dục nam theo đúng nghĩa. Và từ ca phẫu thuật đặc biệt của bé, một chương trình cũng đặc biệt không kém đã được triển khai để phẫu thuật tái tạo cho trẻ em không may.

Tái tạo bộ phận sinh dục nam tự thân

Theo ông Greig Craft, chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á, đồng thời là cha nuôi bé Thiện Nhân, trước ca phẫu thuật cho Thiện Nhân cuối năm 2010, phương pháp thông thường được áp dụng khi sửa chữa khiếm khuyết cho các bé trai mất bộ phận sinh dục là biến bé trai thành... bé gái!

Tuy nhiên nhờ đề tài của bác sĩ người Ý Roberto Decastro, đã có khoảng 30 bé trai bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục trên toàn thế giới, cả do bẩm sinh và tai nạn, đã trở thành bé trai đúng nghĩa.

Bà Trần Mai Anh, mẹ nuôi bé Thiện Nhân, cho biết với ca phẫu thuật của Thiện Nhân, bác sĩ Roberto đã lấy phần da, cơ dưới rốn cuộn lại và luồn vào đó một ống niệu đạo, phần này sẽ được ghép vào phần bộ phận sinh dục bị khiếm khuyết kèm với vi phẫu nối dây thần kinh. Phần bụng bị lấy bớt da sẽ được khâu mép phần da phía trên và phía dưới, ban đầu sẽ căng như mặt trống, ấn vào không thấy lõm, nhưng một thời gian sau da bé sẽ đàn hồi như bình thường.

Sau ca phẫu thuật kéo dài chín giờ, bé Nhân có cảm giác đau, cả ở bộ phận mới được nối, chứng tỏ bộ phận mới đã có liên lạc với cả cơ thể bé.

Hiện bé Nhân vẫn phải đi tiểu bên ngoài. Theo bà Trần Mai Anh, bé sẽ phải trải qua hai ca phẫu thuật nữa, sau đó bé có thể đi tiểu như mọi em bé bình thường.

Tuy nhiên do bé đã mất cả hai tinh hoàn nên trong tương lai khả năng làm cha là không thể, nhưng bé có đầy đủ khả năng như một người đàn ông thông thường, nhờ bộ phận sinh dục mới tái tạo và hormon nam được tiêm 2 tuần/lần.

Cơ hội cho cả bé gái

Hiện đã có khoảng 10 gia đình liên lạc với bà Trần Mai Anh để tìm sự hỗ trợ tái tạo bộ phận sinh dục cho con họ. Trong số này có bé L., một bé gái bẩm sinh không có bộ phận sinh dục nữ; bé Đ.Q.T., mất hai tay và bộ phận sinh dục sau tai nạn điện; bé D., mất một chân, bộ phận sinh dục và bàng quang sau tai nạn tàu hỏa...

“Các gia đình cũng như tôi cách đây bốn năm, hoàn toàn không có thông tin và đang lo lắng cho tương lai của con mình”- bà Mai Anh cho hay.

Sau ca phẫu thuật của Thiện Nhân, cha mẹ nuôi của bé đã hi vọng hỗ trợ các em bé không may khác và chương trình “Tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em không may” được khởi động. Bà Trần Mai Anh và ông Greig Craft đã liên lạc với bác sĩ Roberto Decastro ở Ý và bác sĩ Tuệ Đình ở Bệnh viện Trẻ em Texas (Mỹ), bác sĩ Nguyễn Đức Hinh, hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội đồng thời là chuyên gia về sản phụ khoa. Kết quả là bác sĩ Roberto Decastro đồng ý sẽ đến VN vào tháng 8, khám cho 5-8 bé và trở lại vào tháng 11-2011 để phẫu thuật tại Bệnh viện ĐH Y Hà Nội.

Đồng thời ông sẽ tham gia đào tạo để bác sĩ VN có thể phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục cho người không may.

Theo ông Nguyễn Đức Hinh, có khoảng 30 phụ nữ bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục nữ được phẫu thuật tại VN, hiện gần 10 trường hợp chờ để được phẫu thuật vào cuối năm nay. Với sự hỗ trợ của các bác sĩ nước ngoài, VN có thể trở thành quốc gia đi đầu ở khu vực trong triển khai kỹ thuật này.

“Đây là kỹ thuật mang ý nghĩa nhân văn. Rất nhiều người khuyên tôi thay đổi tên chương trình, nhưng tôi đã giữ lại cái tên ban đầu là chương trình tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em không may, vì đây là một sự thật hiện hữu”- ông Greig Craft cho biết.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.