Phát hiện biến thể gien liên quan đến đau nửa đầu

14/06/2011 15:00 GMT+7

(TNO) Theo trang tin Top News, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra 3 biến thể gien có liên quan đến chứng đau nửa đầu.

Phát hiện này giúp tăng cường sự hiểu biết về nguyên nhân của những cơn đau đầu dữ dội.

Nhóm nghiên cứu thuộc Bệnh viện Brigham và Trường Y Harvard tin rằng, việc thừa hưởng bất kỳ biến thể nào trong 3 biến thể có tên gọi TRPM8, LRP1 và PRDM16 làm tăng 10 - 15% nguy cơ đau đầu dữ dội.

Ông Daniel Chasman, Phó giáo sư thuộc Khoa Y tế dự phòng tại Trường Y Harvard và là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Trong khi chứng đau nửa đầu vẫn chưa được tìm hiểu tường tận và nguyên nhân gây ra chứng đau này vẫn chưa được xác định, việc tìm ra 3 biến thể gien giúp rọi ánh sáng lên gốc rễ sinh học của chứng bệnh thông thường nhưng tác động mạnh đến sức khỏe này”.

Các chuyên gia thu được kết quả trên sau khi phân tích dữ liệu gien của hơn 23.000 phụ nữ, trong đó có hơn 5.000 người bị đau nửa đầu.

Dù kết quả nghiên cứu là đáng khích lệ, nhưng ông Chasman và các cộng sự cho rằng cần nghiên cứu thêm để xác định chính xác mỗi gien này có liên quan như thế nào với chứng đau nửa đầu.

Chứng đau nửa đầu là sự bất thường trong phản ứng của các tế bào thần kinh với các tác nhân kích thích, với biểu hiện là những cơn đau đầu dữ dội vốn thường dẫn đến buồn nôn và nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.