Phát hiện thêm nhiều lỗi ở xe Toyota

13/06/2011 23:30 GMT+7

Trong buổi gặp báo chí chiều 13.6, Công ty Toyota Việt Nam (TMV) khẳng định kỹ sư Lê Văn Tạch bị đình chỉ công tác không liên quan đến việc tố cáo tiêu cực. Tuy nhiên, những vấn đề liên quan lại được TMV lập lờ hoặc cố tình không trả lời.

Kỹ sư Tạch được thưởng hay bị phạt?

Mục đích của cuộc gặp gỡ báo chí chiều qua, theo lãnh đạo TMV, là nhằm chia sẻ thông tin về quy trình sản xuất và các vấn đề liên quan đến chất lượng xe. Tuy nhiên, mối bận tâm và phần lớn thời gian trao đổi giữa báo chí và TMV lại liên quan đến số phận kỹ sư Lê Văn Tạch, người đã khiến TMV phải tiến hành triệu hồi hàng chục ngàn xe ô tô kém chất lượng và xin lỗi người tiêu dùng.


Đại diện TMV đã không trả lời thỏa đáng một số câu hỏi - Ảnh: Thái Sơn 

Theo lời của lãnh đạo TMV cũng như văn bản kèm theo thì việc kỹ sư Lê Văn Tạch bị đình chỉ công tác 3 tháng, được hưởng 50% lương không phải là hình thức kỷ luật mà là nhằm làm rõ hành vi “gây ảnh hưởng đến công tác của người khác” và “xâm phạm danh dự và uy tín cá nhân của một số cá nhân trong công ty” theo nội quy lao động của TMV cũng như Bộ luật Lao động.

Trao đổi với Thanh Niên vào tối qua 13.6,
 
kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết ông phản đối kết luận cho rằng việc tố cáo của ông không có cơ sở: Tôi đã tập hợp tất cả các bằng chứng tài liệu liên quan và sẵn sàng đối chất và gửi đến cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi của mình.

Đối với 4 vấn đề kỹ thuật, kỹ sư Tạch cho rằng TMV tiếp tục cố tình bao biện, không trung thực: “Lỗi chảy dầu cầu đã được họ bán ra cho khách hàng với số lượng lớn, việc thay đổi phương pháp bôi keo thực chất là “ăn bớt” vật liệu nhằm giảm chi phí giá thành sản xuất. Lỗi về trạng thái lắp đòn treo phía trước thì không chỉ  xe Vios mà còn có cả xe Corolla. Tôi đang hoàn thiện bằng chứng và sẽ trình đến các cơ quan chức năng trong vài ngày tới”.

Sự việc được TMV giải  thích như sau: vào ngày 31.5, Tổng giám đốc TMV nhận được thư kiến nghị của kỹ sư Lê Văn Tạch, trong đó cho rằng trong quá trình tố cáo TMV bán xe bị lỗi ra thị trường, ông Tạch đã nhận được nhiều lời lẽ, hành vi mang tính đe dọa xúc phạm cá nhân của 7 cán bộ làm việc trong TMV. Theo đó, kỹ sư Tạch yêu cầu công ty phải xin lỗi và bồi thường tổn thất do những hành động đó gây ra.

Ngày 10.6, TMV có văn bản trả lời kỹ sư Tạch, nêu rõ quá trình xác minh nội bộ cho thấy đã có một số cá nhân thừa nhận có những lời lẽ “khiếm nhã” với ông Tạch nhưng đây chỉ là “câu chuyện riêng tư” và là sự trao đổi “về quan điểm cá nhân”. Mặt khác, một số bằng chứng và tố cáo của ông Tạch được kết luận là không có cơ sở nên không được xem xét.

Điều bất ngờ là 1 ngày sau đó, ông Nguyễn Đình Chương - Trưởng phòng Kỹ sư sản xuất số 2 - có đơn đề nghị lãnh đạo TMV có biện pháp xử lý vì tố cáo sai sự thật. Một ngày sau đó,  kỹ sư Tạch bị đình chỉ công tác để điều tra.

“Việc tạm đình chỉ kỹ sư Tạch là căn cứ vào những khiếu nại, hành xử của kỹ sư Tạch với các cá nhân trong công ty chứ không có mối liên hệ nào đến việc anh Tạch cung cấp thông tin cho báo chí trong vụ các lỗi kỹ thuật vừa qua”, ông Akito Tachibana - Tổng giám đốc TMV - khẳng định.

Tuy nhiên, lãnh đạo TMV né tránh không trả lời trực tiếp câu hỏi của phóng viên rằng: trong cuộc gặp với báo chí ngày 1.4.2011, TMV khẳng định luôn hoan nghênh những ý kiến của lao động đóng góp cho hoạt động của TMV. Nếu cá nhân nào phát hiện ra những sai sót kỹ thuật của phương tiện thì TMV sẽ thưởng. Vậy đối với trường hợp phản ánh của kỹ sư Tạch thì TMV đã thưởng hay chưa? Tại sao cũng là một hành vi tố cáo nhưng riêng kỹ sư Tạch bị đình chỉ công tác để điều tra còn 7 cán bộ của TMV thì không?

Thêm 4 vấn đề về chất lượng của xe Totyota

Trao đổi với Thanh Niên, kỹ sư Tạch cho biết sau khi phát hiện 3 lỗi trên xe Toyota được thừa nhận như đã biết, ông tiếp tục phát hiện nhiều lỗi kỹ thuật trên tất cả các dòng xe TMV đang sản xuất. Ông Tạch cũng cho biết đã báo cáo sự việc cho lãnh đạo.

Tại cuộc gặp chiều qua, TMV cũng công bố 4 vấn đề liên quan đến chất lượng trên sản phẩm của mình, gồm: Gỉ và chảy dầu cầu sau xe Innova;  Phương pháp bôi keo thân xe khác so với bản vẽ; Trạng thái xe khi điều chỉnh góc đặt bánh xe trước trên xe Innova và Fortuner khác so với bản vẽ và lắp đòn treo dưới phía trước xe Vios khác so với bản vẽ.

Cũng theo các đại diện TMV thì các vấn đề trên chưa gây ra hậu quả với khách hàng, khi một số lỗi đã được phát hiện khắc phục ngay, một số vấn đề đã báo về công ty mẹ và được chấp thuận phương án hoặc đang trong quá trình thử nghiệm. Tuy nhiên, TMV né tránh vấn đề số lượng, thời điểm phát hiện và khắc phục sản phẩm xe có vấn đề.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.