Sẵn sàng cho mùa hè tình nguyện: Đến với những nơi nghèo khó

13/06/2011 07:20 GMT+7

Vào hè cũng là lúc các đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên bước vào những tháng ngày đầy ý nghĩa cho hoạt động tình nguyện.

Mới gần giữa tháng 6 nhưng nhiều bạn trẻ của TP Đà Nẵng đã lên lịch, sẵn sàng chuẩn bị cho chiến dịch vì cộng đồng.


Hào hứng tham gia chiến dịch hè tình nguyện - Ảnh: B.N

Anh Lương Nguyễn Minh Triết - Bí thư Thành Đoàn, cho hay: “Năm nay, phương châm chiến dịch tình nguyện của các bạn trẻ Đà Nẵng là: Mỗi thanh niên, mỗi cơ sở Đoàn có ít nhất một hoạt động tình nguyện góp phần bảo đảm an sinh xã hội”. Chính vì vậy, ngay đầu tháng 6, tất cả các cơ sở Đoàn trên toàn bộ các đơn vị, quận, huyện của TP đã rục rịch tổ chức rầm rộ các hoạt động mang tính vì cộng đồng rất cao.

Chăm lo thanh thiếu nhi nghèo

Hơn 100 SV tình nguyện của trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM phối hợp với Đoàn Cảnh sát giao thông đường thủy, Huyện Đoàn Nhà Bè (TP.HCM) tổ chức thăm, tặng quà và vui chơi cùng 500 trẻ em nghèo của xã Phước Kiểng, H.Nhà Bè. Ngoài ra, các SV tình nguyện còn tổ chức các gian hàng trò chơi, biểu diễn văn nghệ… với nhiều phần thưởng thu hút được sự tham gia nhiệt tình của các em thiếu nhi tại địa phương. Lê Thanh

Công việc mà các bạn trẻ cần làm là giúp đỡ những hộ đặc biệt nghèo trên địa bàn TP; khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho người dân, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên được tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm; trồng mới cây xanh. Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên còn tham gia tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi ở địa bàn dân cư, tiếp sức cho thí sinh đến thi ĐH, CĐ tại Đà Nẵng, làm đường giao thông nông thôn, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, xóa bảng quảng cáo rao vặt trái phép...

Hè tình nguyện năm nay, thanh niên sẽ có mặt tại các xã khó khăn của H.Hòa Vang, giúp đỡ 3 huyện M’đrăk, Lắk và Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk) cùng  6 huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam.

Thanh niên sẽ sửa chữa, xây nhà mới cho hộ nghèo, chính sách; làm đường giao thông nông thôn, kênh mương; khám chữa bệnh; ôn tập văn hóa, phổ cập tin học cho học sinh vùng còn khó khăn; tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Nguyễn Hoàng Thuận, sinh viên (SV) trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, hăm hở: "Hoàn thành xong kỳ thi học kỳ II mình sẽ gọi điện xin ba mẹ cho ở lại Đà Nẵng hè này, để tham gia chiến dịch hè với các bạn, hy vọng sẽ giúp ích được phần nào sức mình cho cộng đồng".

Anh Tô Hùng, Bí thư Đoàn ĐH Đà Nẵng, cũng cho biết: “Các SV rất hào hứng đăng ký vào những chiến dịch tình nguyện. Ai cũng mong muốn có được những ngày hè thật ý nghĩa!”.

Bữa cháo sáng cuối tuần

Đúng 3 giờ sáng chủ nhật hằng tuần, 32 SV thuộc đội tình nguyện 360o Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, trở dậy nấu bữa cháo sáng miễn phí cho những bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện (BV) Đa khoa Phú Yên.

5 giờ 30 phút, cháo chín, các bạn vội vã múc cháo vào những xô nhỏ, đóng nắp, chất lên xe, trực chỉ hướng BV để kịp phục vụ cho bệnh nhân. Chị Hà Thị Phương (thôn Đông Phước, xã Hòa An, H.Phú Hòa) cảm động nói: “Sáng chủ nhật, bếp ăn từ thiện đóng cửa. Nhờ tô cháo của các cháu mà mọi người được no bụng, đỡ tốn tiền, tốn sức”. Còn bệnh nhân Trần Hữu Than (70 tuổi) tấm tắc khen: “Các cháu là SV nhưng đã biết quan tâm đến mọi người chung quanh, tranh thủ thời gian thức khuya, dậy sớm lo bữa ăn cho những bệnh nhân nghèo. Điều này làm chúng tôi rất xúc động”.


 Phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại BV Đa khoa Phú Yên - Ảnh: Xuân Huy

Triệu Thị Phương Thảo - Đội trưởng đội tình nguyện 360o, cho biết: “Để có bốn bữa cháo sáng miễn phí, một tháng tụi mình mất hơn 4 triệu đồng, tức là gần 50 triệu đồng/năm. Để có số tiền đó, bên cạnh đi vận động tài trợ, nhóm mình đã mở thêm nhiều dịch vụ như bán hoa các ngày lễ, làm thiệp thủ công”. Rồi Thảo cho biết thêm: “Sắp tới mình và các bạn trong đội sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trên nhằm cung cấp thêm nhiều suất cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Hiện đội đang khảo sát và chuẩn bị đặt vấn đề với BV Y học cổ truyền, BV Điều dưỡng - Phục hồi chức năng tỉnh…”.

Thạc sĩ Trần Thanh Long - Bí thư Đoàn Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, lý giải: “Hầu hết SV nhà trường đều là con em của những gia đình khá giả, được gia đình cưng chiều từ nhỏ. Do đó, để tạo ra một môi trường tốt rèn luyện cho các bạn, tôi vận động các bạn tham gia tình nguyện với phương châm: Tham gia tình nguyện, các em sẽ hiểu thêm về cuộc sống và biết được mục đích, lý tưởng thực sự của mình về sau này”.

Xuân Huy

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.