Tiết kiệm... “tình phí”

11/06/2011 18:15 GMT+7

Một vấn đề hết sức tế nhị trước đây ít được giới trẻ quan tâm là chuyện “tình phí” thì nay đã được nhiều bạn liệt vào danh mục cần phải tiết kiệm.

Cắt giảm

Có rất nhiều lý do để các bạn trẻ cắt giảm hoặc tiết kiệm khoản “tình phí” của mình. Thắng, sinh viên (SV) năm 4, ĐH Công nghiệp TP.HCM thành thật: “Trước đây cuối tuần mình thường chở người yêu đến những quán cà phê sang trọng để thưởng thức, thư giãn, nhưng thời gian gần đây thì không dám bước vào những quán như thế nữa. Thay vào đó tụi mình thường đến các quán cà phê bình dân kiểu SV hoặc chở người yêu dạo quanh trung tâm thành phố vào những buổi tối”. Giải thích cho sự chuyển biến này, Thắng cho biết: “Hồi còn học năm 2, năm 3, gia đình có điều kiện nên hằng tháng ba mẹ cho tiền xài rất thoải mái, nhưng bây giờ gia đình làm ăn gặp khó khăn hơn nên tiền ba mẹ cung cấp có chừng mực, vì vậy chỉ đủ chi tiêu cho các khoản tiền nhà, tiền ăn, tiền xăng… nên không còn dư dả để chi cho khoản… “tình phí” nữa”.

 
Thay vì tới các quán cà phê hay rạp chiếu phim, ngày càng nhiều bạn trẻ dạo chơi tại công viên - Ảnh: shutterstock 

Còn lý do mà Thi (SV, năm 4 trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) đưa ra rất đơn giản: “Trước đây, ngoài tiền bố mẹ chu cấp hằng tháng em còn tranh thủ đi dạy kèm nên cũng kiếm thêm được chút đỉnh, vì vậy không những chi tiêu thoải mái mà còn có tiền dẫn người yêu đi xem phim, ăn uống thường xuyên. Nhưng khi bước sang năm cuối do phải tập trung vào việc học để tốt nghiệp, em không còn thời gian đi dạy thêm nữa nên cũng mất đi nguồn thu, vì vậy việc chi tiêu chật vật hơn và dĩ nhiên là khoản “tình phí” cũng bị cắt giảm đáng kể”.

Không riêng gì SV mà những bạn trẻ có công việc ổn định cũng cân nhắc đến vấn đề khó nói này. Đức (làm việc cho một công ty tin học tại Q.10) cho biết: “Hầu hết chi phí cho các nhu cầu thiết yếu hằng ngày đều tăng, nhưng lương tháng của mình mấy năm nay chẳng tăng được bao nhiêu, nếu không muốn nói là bị tụt giảm so với mức giá các dịch vụ ngày một tăng cao đến chóng mặt. Vì vậy, để cân bằng cuộc sống thì không còn cách nào khác là phải tiết kiệm nhiều khoản, trong đó có khoản “tình phí”. 

Hẹn hò nơi công cộng

Để đối phó với câu chuyện “tình phí”, không ít bạn trẻ đã chọn những nơi công cộng như: công viên, nhà sách, siêu thị… để đưa người yêu dạo chơi, hóng mát, vừa ít tốn kém lại vừa tận hưởng được không khí trong lành và học hỏi được nhiều điều thú vị. Thuận (làm tiếp thị bánh kẹo cho một công ty ở Q.Bình Thạnh) tâm tình: “Em thường chọn Công viên Tao Đàn, Công viên 30 Tháng 4 hoặc khuôn viên trước nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố (Q.1) để cùng người yêu dạo chơi vào những ngày thứ bảy hoặc chủ nhật hằng tuần. Vào những ngày cuối tuần khu vực này có rất nhiều cảnh đẹp để chụp hình, vì vậy tụi em thay phiên nhau chụp lại những khoảnh khắc đáng nhớ để làm kỷ niệm. Chỉ cần tốn khoảng 100 ngàn đồng để mua trái cây, đồ ăn, nước uống mang theo là hai đứa tụi em đã có một buổi dã ngoại thật thú vị và đầy ý nghĩa”.

Trang (SV năm 1, ĐH Kinh tế TP.HCM) thổ lộ: “Nếu tuần nào cũng ngồi quán cà phê thì tốn kém và nhàm chán, vì vậy cuối tuần mình với người yêu thường hẹn nhau ở nhà sách. Vào đây không khí rất mát mẻ, có cơ hội đọc được những cuốn sách hay, vừa thư giãn lại biết thêm nhiều điều rất thú vị. Và điều quan trọng là chẳng phải tốn tiền, rất phù hợp với SV”.  

Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.