Gia tăng ung thư tuyến tiền liệt

11/06/2011 14:24 GMT+7

Ung thư tuyến tiền liệt đang là nỗi ám ảnh của đấng mày râu khi chiếm 10% trong số các loại bệnh ung thư ở nam và đứng hàng thứ 2 sau ung thư phổi. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm, căn bệnh nguy hiểm này có thể được chữa khỏi hoàn toàn.

Khảo sát trong 3 năm từ 2008 đến 2010, các bác sĩ bệnh viện Bình Dân TPHCM cho biết, đã có gần 1.000 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt phải nhập viện điều trị, trong khi từ năm 1999-2001, trung bình mỗi năm chỉ có 112 bệnh nhân.

GS.TS Vũ Lê Chuyên, Phó Giám đốc Bệnh viện Bình Dân TPHCM cho biết, ung thư tuyến tiền liệt đang gia tăng, đặc biệt ở tuổi trung niên trở lên.


Một ca phẫu thuật nam khoa ở Bệnh viện Hùng Vương, TP HCM - Ảnh: Lê Đăng Khoa 

Theo TS Vũ Lê Chuyên, thời gian từ lúc bệnh nhân được chẩn đoán bị ung thư tuyến tiền liệt khi bệnh đã có triệu chứng rối loạn đi tiểu, tiểu khó, bí tiểu, suy thận, di căn xương đến lúc tử vong là 41 tháng. Đàn ông trên 50 tuổi có nguy cơ chết vì ung thư tuyến tiền liệt trong đời là 30% và nguy cơ phát hiện ung thư tuyến tiền liệt trong đời là 16%.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức- bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, cho biết, mỗi năm nơi đây tiếp nhận hơn 400 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt, nhiều trường hợp bị biến chứng nặng.

Theo bác sĩ Đức, trên thế giới, ung thư tiền liệt tuyến chiếm 10% trong số các ung thư ở phái nam. Việt Nam mỗi năm cũng có hơn 60.000 người mắc phải. Do mù mờ về bệnh và không kiểm tra sớm nên không ít người bệnh khi phát hiện bị các biến chứng di căn xương sống làm liệt 2 chân, xâm lấn tại chỗ gây bế tắc đường tiểu và suy thận, xâm lấn qua trực tràng làm bế tắc, không đi cầu được phải mở hậu môn tạm. Có bệnh nhân phải cắt bỏ tinh hoàn.

Phát hiện sớm sẽ chữa khỏi

Khi có những dấu hiệu sau, các đấng mày râu nên nghĩ về ung thư tuyến tiền liệt: Đau nhức vô cớ vùng xương chậu gây khó khăn cho việc đi lại, tiểu khó hoặc tiểu són, buốt trong lúc đi tiểu, dòng nước tiểu yếu ớt và đứt quãng, cảm thấy bọng đái căng ứ sau khi vừa tiểu xong, thức dậy thường xuyên trong đêm để đi tiểu, có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch, đau đớn khi xuất tinh hoặc không thể xuất tinh, sụt cân mà nguyên nhân không phải vì thay đổi chế độ ăn uống...

Tuyến tiền liệt là một phần của hệ thống sinh dục nam nằm giữa vùng gốc dương vật và bàng quang. Nó có vai trò sản xuất dịch nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng do tinh hoàn sản xuất ra. Theo TS Vũ Lê Chuyên, sự tăng sinh bất thường của tế bào tuyến tiền liệt gây ra chứng ung thư. Ở người cao tuổi, tiền liệt tuyến dễ phát triển lớn, gây bế tắc đường tiểu, dẫn đến ung thư.

Ung thư tiền liệt tuyến thường phát triển một cách thầm lặng trong một thời gian rất dài, do vậy, nên kiểm soát sớm để phát hiện bệnh, cách tốt nhất là thử máu tìm PSA (kháng nguyên đặc hiệu của tiền liệt tuyến) gây ung thư, kết hợp với việc khám trực tràng.

Nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa rõ ràng nhưng theo TS Chuyên thì có một số yếu tố điển hình: nam giới sau 50 tuổi di truyền, chế độ ăn uống bất hợp lý, kích thích tố sinh dục nam Testosterone cao quá mức tự nhiên…

Mới đây, bệnh viện Đại học Y dược điều trị thành công 4 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt bằng phương pháp HIFU sử dụng sóng siêu âm.

Theo bác sĩ Đức, nguồn phát sóng đặt trong trực tràng ngay dưới tuyến tiền liệt tập trung chính xác vào mô tuyến tiền liệt làm nhiệt độ ở đây tăng lên 80 - 100oC để hủy tế bào ung thư. Thời gian một lần điều trị chỉ từ 30 đến 90 phút tùy thuộc độ lớn của tuyến tiền liệt nên rất thích hợp cho bệnh nhân lớn tuổi hoặc ngại phẫu thuật...

Theo bác sĩ Đức, lâu nay ung thư này giai đoạn sớm thường được điều trị bằng phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt tận gốc hoặc xạ trị. Tuy nhiên, việc cắt bỏ hoặc xạ trị có hạn chế là sau điều trị sẽ có một tỷ lệ cao bệnh nhân tiểu tiện không tự chủ, viêm trực tràng, liệt dương.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.