Đào tạo diễn viên cổ trang

11/06/2011 00:28 GMT+7

Gần đây, các bộ phim cổ trang VN xuất hiện nhiều hơn. Tuy nhiên, khán giả vẫn chưa mấy mặn mà, một phần bởi diễn xuất của diễn viên còn gượng gạo.

Nhiều diễn viên lần đầu đóng phim cổ trang đều kể về những khó khăn như không biết cưỡi ngựa, đánh võ…, có khi phải mất hàng tháng trời tập luyện thêm các kỹ năng. Chẳng thế mà được xem một cảnh đánh võ chuyên nghiệp trong các phim lịch sử, dã sử VN là rất hiếm hoi. Theo đạo diễn Trần Lực, bên cạnh khả năng diễn xuất, việc trang bị các kỹ năng mềm trong đóng phim cổ trang là rất quan trọng bởi “khi mặc bộ đồ của người xưa vào, phong thái của diễn viên cũng phải khác”. Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân cũng cho rằng, trong chương trình dạy sinh viên điện ảnh nên có thêm việc đào tạo thêm kỹ năng cho diễn viên biết sử dụng binh khí cổ...

 
Cảnh phim Huyền sử thiên đô - Ảnh: Đoàn phim cung cầp

Đạo diễn Tất Bình bày tỏ, hiện nay VN vẫn chưa có dòng phim cổ trang, trong khi đó “có cầu thì mới có cung”. Nếu số lượng phim cổ trang của VN cũng tương đương số phim hiện đại thì diễn viên sẽ tự quan tâm nhiều hơn đến việc trang bị thêm các kỹ năng đóng thể loại phim này. Tuy nhiên, ông hoài nghi, nếu có đào tạo thì “biết lấy ai mà dạy, thầy còn chưa làm phim cổ trang thì lấy ai dạy trò”. Theo đạo diễn Tất Bình, điều quan trọng là các diễn viên nên tự trang bị kiến thức cho mình, tự học hỏi nhiều ở bên ngoài không chỉ giới hạn việc đào tạo trong nhà trường. Ông nhấn mạnh, nếu phim cổ trang VN được sản xuất nhiều hơn, yêu cầu của các nhà sản xuất, đạo diễn khắt khe hơn, lúc đó các diễn viên sẽ phải tự ý thức, nếu không cố gắng sẽ bị loại bỏ.

Còn theo ý kiến của đạo diễn Đào Bá Sơn, việc đào tạo sâu thêm các kỹ năng cho đóng phim cổ trang là rất tốt, nhưng “khó tìm được mẫu số chung” bởi đóng trong phim có bối cảnh lịch sử thế kỷ thứ 18 sẽ khác với thế kỷ 17, thế kỷ 13 khác thế kỷ 10. Theo ông, bản thân người diễn viên được đào tạo tại các trường chuyên nghiệp đã phải tham gia rất nhiều các tiểu phẩm, trích đoạn kịch lịch sử, thì ngay từ lúc đó đã có ý thức rèn luyện, đóng các nhân vật xa xưa. Quan trọng nhất là khi đào tạo, diễn viên có được những kiến thức cơ bản, còn sau đó, người diễn viên khi đụng vào những nhân vật nào ở bất cứ thời đại nào cũng cần phải tự nghiên cứu, tìm tòi, tự trang bị cho mình.

Một lớp đào tạo diễn viên phim cổ trang đầu tiên của VN do công ty tư nhân thực hiện chuẩn bị ra mắt vào tháng 7 tới. Các học viên được tham gia học diễn xuất, các kỹ năng như đánh đàn, chơi cờ, vẽ tranh thủy mặc, thư pháp… Có người cho rằng đây là tín hiệu vui cho việc phát triển dòng phim cổ trang của VN, hay là bước đi mạnh dạn của doanh nghiệp. Nhưng nói cho cùng, để có được những diễn viên đóng phim cổ trang (hay ở nhiều thể loại phim khác) có diễn xuất chuyên nghiệp đòi hỏi ở chính ý thức nghề nghiệp, sự nghiêm túc học hỏi, sáng tạo, hết lòng với nhân vật.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.