Cô đầu bếp nhỏ

11/06/2011 14:20 GMT+7

Trẻ trung xinh xắn, nụ cười rạng rỡ, nói tiếng Anh tốt, máy tính xách tay luôn kề bên, tác phong chuyên nghiệp, nhìn Tất Hà Mỹ Linh, ai cũng nghĩ cô bé là tiểu thư con nhà giàu. Nhưng không, cô bé sắp đại diện cho Việt Nam tham dự Hội thi tay nghề trẻ toàn thế giới ấy chính hiệu là con nhà nghèo vượt khó.

Ước mơ nhỏ

Không giống như rất nhiều bạn trẻ cùng lứa tuổi, tốt nghiệp THPT, Mỹ Linh không đăng ký thi vào bất kỳ trường ĐH-CĐ nào. “Thi mà không học, nói chính xác hơn là thi rồi mà không có điều kiện học thì thi để làm gì? Tôi chưa từng có suy nghĩ là mình sẽ học ĐH và em ý thức rất rõ về điều đó”, cô gái dứt khoát. Đồng lương công nhân cơ khí của ba, đồng lương công nhân thủy sản của mẹ đủ cho Linh học hết phổ thông đã là quá sức. Ngày em tốt nghiệp cũng là lúc ba mất sức lao động, mẹ nghỉ việc chạy chợ lặt vặt mỗi ngày. Chuyện nuôi Linh thêm 4 năm đại học thật quá xa vời.

Không để bố mẹ phải băn khoăn khó nghĩ, tốt nghiệp xong, khi bạn bè miệt mài ở các lớp luyện thi ĐH, Mỹ Linh lại đăng ký làm thực tập sinh tại khách sạn 5 sao Park Hyatt Sài Gòn. Không phải bỗng dưng một cô học trò chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về nấu ăn hoặc phục vụ nhà hàng khách sạn mà được vào làm ở một khách sạn hạng sang, dù chỉ ở vị trí thực tập.

Chìa khóa nằm ở chỗ Mỹ Linh có năng khiếu nấu ăn từ nhỏ. Ba mẹ Linh đều là người Hoa, ông nội ngày xưa từng là bếp trưởng nhà hàng lớn bên Trung Quốc. Từ nhỏ, Linh hay được ba chỉ cho nấu món này, món khác, dạy cách pha nước chấm làm sao cho ngon, làm bánh sao cho khéo.

 
Tất Hà Mỹ Linh và một thí sinh tại Hội thi tay nghề trẻ ASEAN.

“Chắc do hưởng gien di truyền từ ông nội nên tôi học rất nhanh và tự thấy mình nấu nướng cũng không tệ. Coi như nghề bếp đã chọn mình. Tôi không suy nghĩ nhiều nữa mà quyết chí đi theo con đường mình đã chọn”, Linh cười hồn nhiên.

Thực tập ở khách sạn lớn chỉ để học nghề chứ không có lương. Trong thời gian thực tập, Linh kiếm việc bán thời gian làm thêm. Ki cóp để dành được 10 triệu đồng, cô bé tìm đến Trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist đăng ký học một khóa nấu các món u ngắn hạn với suy nghĩ: “Không thể thành công dễ dàng chỉ nhờ vào năng khiếu mà cần phải học. Trước mắt, chỉ có chừng ấy tiền, đủ cho một khóa ngắn hạn, cứ học đi rồi tính tiếp”.

Quyết tâm lớn

Chỉ tay vào tài sản lớn nhất mà mình có là chiếc máy tính xách tay, Linh khoe: “Từ nhỏ tới lớn, chưa có thứ gì tôi có được mà không phải đổ mồ hôi công sức. Chiếc máy tính này cũng từ tiền đi làm để dành, cộng thêm phần giúp đỡ của một bác là bạn của ba. Còn chiếc xe máy, dì ruột thấy tôi đi học xa nên cho mượn tiền mua. Hàng tháng, tôi để dành tiền trả dần cho dì. Món nợ xe cũng mới vừa trả hết”.

Khó khăn vất vả khiến cô bé trân trọng tất cả những cơ hội mình có được. Khi cô giáo dạy lớp nấu ăn ở trường gợi ý: “Em có muốn luyện thi để tham dự hội thi nghề không?”, dù mới vào học được hơn một tuần, Linh vẫn mạnh dạn gật đầu.

Luyện thi được hơn 1 tháng, Mỹ Linh ra Hà Nội tham dự hội thi tay nghề trẻ quốc gia. Kết quả, Linh được chọn tham dự khóa tập huấn tại Hà Nội để tiếp tục dự hội thi tay nghề trẻ ASEAN tổ chức tại Thái Lan. Lần đầu tiên tham gia đấu trường khu vực, cô gái nhỏ nhắn không giấu được vẻ hồi hộp nhưng cũng đầy quyết tâm.

Linh kể: “Đề thi gồm rất nhiều phần: Món khai vị, món ăn chính, món tráng miệng, món nóng, món mặn… và một thực đơn bí mật. Thực đơn này do giám khảo quy định và thí sinh không được biết trước hoặc chuẩn bị trước ở nhà. Mỗi phần thi kéo dài 2 - 3,5 giờ. Đề thi bằng tiếng Anh, thí sinh phải tự mình thực hiện tất cả các công đoạn từ sơ chế thực phẩm, sắp xếp thực phẩm, chế biến và trình bày món ăn. Buổi sáng thi từ 7 giờ, buổi tối đến 7-8 giờ thí sinh mới rời nơi thi, trở về khách sạn để chuẩn bị hôm sau thi tiếp, liên tục trong 3 ngày. Toàn bộ thời gian thi, thí sinh phải đứng để biểu diễn. Nhất cử nhất động đều có chuyên gia quan sát để chấm điểm: từ cách sơ chế cho đến các thao tác nấu nướng”.

Áp lực là vậy nhưng Linh vẫn thực hiện đầy đủ các bài thi đúng giờ quy định một cách sáng tạo. Cuối cùng, cái tên Tất Hà Mỹ Linh của đoàn Việt Nam đã được xướng lên trong lễ trao giải. Linh xếp thứ 3, sau 2 thí sinh của nước chủ nhà Thái Lan.

Trở về sau hội thi, cô gái nhỏ lại miệt mài ôn luyện chuẩn bị cho cuộc thi tay nghề thế giới vào cuối năm nay. Nội dung thi sắp tới sẽ nặng nề hơn cuộc thi cấp khu vực gấp nhiều lần. Không chỉ luyện nấu các món ăn, Linh còn phải luyện được phong cách trình diễn chuyên nghiệp, chuẩn xác, dứt khoát và đẹp mắt trong khi nấu. Ngoài chất lượng của món ăn, phong cách thực hiện cũng là chuẩn mực của một đầu bếp giỏi.

Khi được hỏi về cảm nhận lúc sắp phải thi tài với thí sinh của nhiều nước lớn, Linh tự tin: “Người nước ngoài rất thích và khen món ăn Việt Nam rất ngon. Tôi sẽ cố gắng hết sức để mang vinh quang về cho đất nước, cũng là góp phần để quảng bá món Việt ra thế giới”.

Theo Sài Gòn Giải Phóng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.