Báo điện tử của Hội Dầu khí VN bị tin tặc tấn công

11/06/2011 01:18 GMT+7

Tối 9.6, báo điện tử Tin nhanh Năng Lượng Mới - PetroTimes.vn của Hội Dầu khí VN bị tin tặc tấn công nặng nề ngay sau khi cập nhật những thông tin về vụ tàu TQ cắt cáp thăm dò của tàu Viking II sáng cùng ngày.

Theo ông Nguyễn Như Phong, Tổng biên tập PetroTimes.vn, sự việc xảy ra vào khoảng 20 giờ ngày 9.6, trong đó tin tặc đã sử dụng phương thức tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) vào địa chỉ Petrotimes.vn khiến website bị ngừng hoạt động vì quá tải. Ghi nhận của bộ phận an ninh mạng cho thấy đã có hơn 600.000 kết nối đồng thời đổ dồn vào website này tại cùng một thời điểm. Không chỉ bị tấn công từ chối dịch vụ, tin tặc còn xóa trắng toàn bộ dữ liệu của Petrotimes.vn. Tuy nhiên, nhờ có sự cảnh báo từ trước của các cơ quan chức năng nên Petrotimes đã kịp thời sao lưu dữ liệu và đã được khôi phục lại website sau hơn 30 phút gián đoạn. Theo ông Nguyễn Như Phong, các thông tin mà bộ phận an ninh mạng phân tích cho thấy có nhiều dải địa chỉ IP tham gia tấn công xuất phát từ TQ.

Theo ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc bộ phận an ninh mạng của Công ty An ninh mạng Bkav, vụ việc này cũng nằm trong chuỗi một loạt các vụ tấn công gần đây vào các website của VN. Theo nghiên cứu của Bkav, trong các vụ việc vừa qua tin tặc chủ yếu tập trung vào việc thay đổi giao diện của website, để lại các thông điệp. Tuy nhiên trong thời gian tới không loại trừ các hình thức tấn công nguy hiểm hơn với mục tiêu thu thập, đánh cắp dữ liệu, phát tán virus. Những năm gần đây, TQ được mệnh danh là “công xưởng sản xuất virus của thế giới”, đặc biệt là các virus nhắm vào mục tiêu đánh cắp thông tin. Thậm chí các tin tặc TQ còn tạo ra các công cụ sản xuất virus theo kiểu công nghiệp, cho phép tạo ra hàng trăm biến thể virus mới mỗi ngày. Bên cạnh đó, cơ quan an ninh mạng cũng cho biết nhiều mạng máy tính ma (botnet) trên thế giới có máy chủ điều khiển nằm ở TQ.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.