Robot tung hứng bóng như nghệ sĩ xiếc

10/06/2011 22:37 GMT+7

Một robot có thể tung hứng đến 5 quả bóng được các sinh viên Đại học công nghệ Czech (CTU) tại Praha chế tạo thành công.

Robot tung hứng này có tên gọi The Juggler, được thiết kế bởi Jan Pšenička và Tomáš Němec. Đó là một phần trong công trình luận văn thạc sĩ của hai sinh viên này tại khoa kỹ thuật điều khiển thuộc CTU. Theo báo Daily Mail, ban đầu The Juggler được thiết kế chỉ để tung hứng với 3 quả bóng, về sau nó được nâng cấp lên để thực hiện 5 quả bóng. Robot được thiết kế hai cánh tay có thể di động theo chiều dọc hoặc chiều ngang, ở đầu cánh tay máy này là khung tròn giả lập như một bàn tay để đón bóng.

The Juggler sử dụng camera tốc độ cao để phát hiện chuyển động của các quả bóng, tín hiệu ghi nhận sẽ được chuyển cho máy tính xử lý theo thời gian thực để dự đoán vị trí đến của quả bóng. Do vậy nó có thể chộp một cách chính xác. Giữa hai cánh tay đón bóng có một cánh tay thứ ba để ném bóng trở lại “không trung”, cánh tay thứ ba này còn có trách nhiệm nhặt những quả bóng rơi mà hai cánh tay kia không bắt kịp.

Có thể xem đoạn video giới thiệu robot tung hứng bóng tại địa chỉ https://www.youtube.com/watch?v=gIheAjvEiBE.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.