Nhà nông... bốn mới

10/06/2011 22:29 GMT+7

Mới 27 tuổi, Đinh Vinh, chàng thanh niên Bahnar ở xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang (Gia Lai) đã có thu nhập mỗi năm gần cả tỉ đồng từ nghề nông.

Không chỉ vậy, Vinh còn tạo điều kiện công ăn việc làm, vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho nhiều thanh niên khác.

Những năm trước, Kông Lơng Khơng vốn là xã nghèo với bao khó khăn chất chồng. Nhưng nay, đây là vùng đất của nhiều triệu phú trẻ phất lên từ nghề nông. Liên tục trong ba năm trở lại đây, thu nhập của Vinh đạt từ 300 đến 700 triệu đồng/năm. Đây là sự tưởng thưởng cho những cố gắng của anh sau bao năm lăn lộn với đồng đất. 

 
Đinh Vinh - Ảnh: Trần Hiếu

Đinh Vinh kể rằng mình đã gặp không ít khó khăn, thất bại từ nhiều năm trước với việc thua lỗ trong trồng mía. “Mía trồng sắp đến ngày thu hoạch bỗng bị bệnh, phát hiện muộn nên chất lượng, sản lượng mía giảm. Nhìn ruộng mía người ta thu cả trăm triệu đồng, còn ruộng mía của mình chỉ được ít tiền, nợ vài chục triệu đồng nữa, tiếc công tiếc của không chợp mắt nổi. Nhưng không làm nữa thì càng thất bại, vậy là mình tìm hiểu những người trồng mía đi trước, tìm cán bộ khuyến nông… để hiểu thêm cây mía. Những sự giúp đỡ đó cộng với cố gắng của mình mới có được như ngày nay” - Đinh Vinh nói.

Nhờ có cách làm ăn hay, lại chịu khó nên Đinh Vinh được Nhà máy đường An Khê ủy thác mở đại lý đầu tư và thu mua mía cho nhà máy. Đây là điều kiện thuận lợi để anh có điều kiện tiếp thu kiến thức về trồng, chăm sóc mía qua nhiều lớp tập huấn và khuyến khích nhiều bà con địa phương trồng mía. Anh cũng là mạnh thường quân của trên 20 hộ gia đình, hỗ trợ họ mỗi khi gặp khó khăn về vốn, phân bón phục vụ sản xuất. Đinh Vinh kể: “Niên vụ mía 2008-2009, mình cùng bà con đầu tư 15 ha mía, đạt năng suất 60 tấn/ha, lãi trên 300 triệu đồng. Niên vụ 2009-2010, diện tích mở thêm thành 20 ha, năng suất đạt vượt trội trên 70 tấn/ha. Có đà, bà con tiếp tục đầu tư trồng mía nên nhiều nhà từ nghèo khó đã vươn lên khá giả”. 

Kông Lơng Khơng cũng như vùng phía đông tỉnh Gia Lai những năm gần đây đã hình thành nên những vùng chuyên canh cây nông nghiệp có giá trị cao, trong đó cây mía là chủ lực. Đây cũng là cơ hội để Đinh Vinh có thêm “đất” dụng võ. Anh đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực vận tải, chuyên chở mía bán tận “ngọn”, thu lợi mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Anh được mệnh danh là “nhà nông bốn mới”: kỹ thuật mới, ngành nghề mới, thị trường mới và mô hình mới… Với trên 30 ha mía hiện có, mỗi vụ Đinh Vinh giải quyết cho khoảng 10 -15 lao động thường xuyên và gần cả trăm lao động mỗi khi cao điểm. Niên vụ mía vừa qua, sau khi trừ chi phí, Đinh Vinh bỏ túi trên 600 triệu đồng lợi nhuận.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.