Công nghệ ngăn chặn tai biến

10/06/2011 16:50 GMT+7

(TNO) Trong tương lai, những người dễ lên cơn tai biến sẽ có thể có một mạng điện cực được cấy trong não. Các điện cực này có thể phát hiện ra sự kích thích của một cơn tai biến và sau đó giải phóng dược phẩm để ngăn chặn cơn tai biến xảy ra.

Dù điều này có thể còn xa vời, nhưng các chuyên gia thuộc Đại học Pittsburgh (Mỹ) đã cho thấy, công nghệ này hoạt động trên những con chuột trong phòng thí nghiệm, theo trang tin Gizmag.

Mạng đa điện cực (MEA) có thể ghi lại và kiểm soát hoạt động điện trong tế bào thần kinh, và được sử dụng trong các thiết bị như các máy trợ thính và máy trợ tim.

Nhóm chuyên gia Mỹ đã phủ MEA bằng polymer Polypyrrole (PPy), loại vật liệu có độ dẫn điện tốt. Trộn lẫn với PPy là các cấu trúc thần kinh hóa học chống co giật.

MEA phủ PPy sau đó được đặt vào não chuột và được kích điện.

Sự kích thích này khiến các cấu trúc thần kinh hóa học phân ly khỏi PPy và khuếch tán vào các vùng não liền kề.

Thử nghiệm cho thấy, sau quá trình phân ly, thuốc này vẫn hoạt động hiệu quả.

Các công nghệ tương tự đòi hỏi các mô cấy phải gắn với các “hồ chứa” thuốc, mặc dù các các hồ chứa này sẽ có thể lớn hơn MEA được phủ PPy, và có thể gây tổn thương mô.

“Bằng cách nạp trực tiếp một loại thuốc cần dùng vào một vị trí điện cực riêng lẻ và sử dụng tín hiệu điện để kích thích giải phóng thuốc, chúng ta có thể điều khiển dễ dàng và chính xác việc phân phối thuốc”, giáo sư X Tracy Cui, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Neural Engineering.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.